221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252830
Trung Quốc bắt giữ một kỹ sư ô tô người Mỹ
0
Article
null
Trung Quốc bắt giữ một kỹ sư ô tô người Mỹ
,

Cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ một kỹ sư ô tô người Mỹ trong hơn một năm với cáo buộc người này sử dụng sai những bí mật thương mại.

a
Trung Quốc bắt giữ một kỹ sư ô tô người Mỹ (Ảnh minh hoạ, ảnh impactlab) 
Theo Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh, những bức thư từ gia đình gửi tới Hu Zhicheng, một nhà thiết kế từng giành giải thưởng về kiểm soát khí thải ô tô, đều bị kiểm duyệt chặt chẽ. Hiện Hu đang bị giam giữ tại thành phố cảng Thiên Tân.

Kết quả trên bắt đầu từ một cuộc tranh cãi xung quanh công nghệ ô tô. Hu nói với các quan chức Mỹ rằng, những nhà điều tra đã đe doạ anh với hình phạt nhiều triệu USD trừ phi anh giao quyền sáng chế đăng ký tại Mỹ cho một cựu đối tác kinh doanh tại Thiên Tân.

Vợ của Hu, một người Mỹ gốc Trung Quốc cũng như chồng, nói rằng, mục tiêu thực tế của chính quyền Thiên Tân là công ty tại Trung Quốc do cô quản lý với các sản phẩm cạnh tranh với đối tác cũ là công ty Specialty Materials Co. Hysci. Những than phiền về việc công ty cô phát triển các sản phẩm nhanh bất thường khiến cuộc điều tra về bí mật thương mại được thực hiện.

Cảnh sát Thiên Tân đã bao vây công ty của vợ Hu, giữ ổ cứng máy tính và các tài liệu sản phẩm. Đại sứ quán Mỹ cho biết, công tố viên đã hai lần gửi thư yêu cầu cảnh sát điều tra kỹ hơn - thường là dấu hiệu cho thấy thiếu bằng chứng để đưa ra cáo trạng.

Hysci từ chối bình luận. Văn phòng thông tin của cảnh sát nhấn mạnh cuộc điều tra vẫn tiếp tục vì “đây là trường hợp phức tạp”.

Hu từng làm nghiên cứu tại Học viện Công nghệ Massachusetts cũng như nhiều công ty đa quốc gia tại Mỹ và Nhật Bản.

Trường hợp của Hu cho thấy cơ quan thực thi pháp luật đại lục “có sức mạnh” thế nào trong việc tăng sức ép với các nhà điều hành nước ngoài, đặc biệt là kiểu người như Hu - từng là công dân Trung Quốc nhưng hiện tại lại nắm giữ hộ chiếu nước ngoài.

Stern Hu - quốc tịch Australia – giám đốc điều hành tập đoàn khai mỏ Rio Tinto cũng bị bắt giữ với cáo buộc vi phạm bí mật thương mại.

Những trường hợp chống lại giám đốc khai mỏ Hu, kỹ sư ô tô Hu… đều liên quan đến những ngành công nghiệp được coi là sống còn trong an ninh kinh tế Trung Quốc: thép, năng lượng và ô tô.

  • Kỳ Thư (Theo AP) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,