221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254450
Châu Á tưởng niệm hơn 200.000 nạn nhân sóng thần
0
Article
null
Châu Á tưởng niệm hơn 200.000 nạn nhân sóng thần
,

Người dân trên khắp châu Á hôm nay (26/12) sẽ dành vài phút mặc niệm để nhớ lại ngày này cách đây 5 năm khi một trận động đất dưới biển gây ra đợt sóng hủy diệt làm hơn 220.000 người thiệt mạng.

Cảnh tan hoang sau động đất và sóng thần (Ảnh Reuters)
Ngày của cầu nguyện và tưởng niệm một trong những thảm hoạ thiên nhiên kinh hoàng nhất thế giới sẽ diễn ra ở tỉnh Aceh, Indonesia, nơi có gần 170.000 người chết trong trận sóng thần châu Á ngày 26/12/2004.

Những người cầu nguyện sẽ tập trung tại các thánh đường có ở khắp nơi tại Aceh và bên cạnh những ngôi mộ tập thể tại thủ phủ của bang là Banda Aceh.

Các hoạt động tương tự cũng sẽ diễn ra tại một loạt quốc gia như Ấn Độ, Sri Lanka và Thái Lan, nơi có hơn 50.000 người chết khi bức tường nước bất ngờ đổ sập xuống các cộng đồng sống ở ven biển từ Kalutara tới Phuket.

Trong khi những người sống sót tưởng niệm người đã khuất, các chuyên gia cảnh báo, nhiều nước trong khu vực vẫn chưa chuẩn bị tốt để đối phó với một đợt sóng giết người khác.

Sóng thần năm 2004 được sinh ra từ một trận động đất 9,3 độ richter ở ngoài khơi Sumatra và các nhà nghiên cứu địa chấn cho rằng một sự kiện tương tự chắc chắn sẽ tấn công khu vực bị động đất này một lần nữa trong tương lai.

Hệ thống cảnh báo âm thanh đã được áp dụng tại một số nước nhằm cảnh báo nguy hiểm sắp xảy ra. Tuy nhiên, phát cảnh báo tới những người sống ở gần biển, đặc biệt là tới trẻ em vẫn là một thách thức.

Noeleen Heyzer, phó tổng thư ký LHQ nhận xét, các nước trong vùng đã hợp tác với đối tác nước ngoài để củng cố hệ thống cảnh báo sớm. Tuy nhiên, những khoảng cách khổng lồ vẫn là điều cần bàn.

"Cảnh báo thảm hoạ chỉ có thể cứu người nếu nó tới được với những người gặp nguy hiểm và phản ứng với nó. Một phần quan trọng của nỗ lực này là tăng cường sự hiểu biết của những cộng đồng sống ở khu vực duyên hải về nguy hiểm mà họ phải đối mặt và làm thế nào để đối phó với nó. Chúng ta không biết khi nào một trận sóng thần lớn tại Ấn Độ Dương sẽ lại xảy ra. Tuy nhiên, bằng các bài học từ việc đối phó, hồi phục và đề phòng thảm hoạ...chúng ta có thể đảm bảo về một tương lai an toàn hơn", bà Noeleen nói.

Ấn Độ đã chi 32 triệu USD cho hệ thống cảnh báo sóng thần nhằm phát hiện mọi trận động đất trên 6 độ richter ở Ấn Độ Dương trong vòng 20 phút. Sri Lanka sẵn sàng gửi cảnh báo qua tin nhắn tới điện thoại di động của người dân trong trường hợp thảm hoạ ập tới. Trong khi đó, Thái Lan lập 103 tháp được trang bị loa phóng thanh dọc bờ biển và tăng cường phủ sóng phát thanh tới 6 tỉnh ven biển. Indonesia thiết lập chuông báo động sóng thần tại Banda Aceh, Bali và Padang, một phần trong hệ thống tích hợp cảnh báo sớm. 

Sri Lanka hôm nay sẽ đánh dấu 5 năm ngày sóng thần huỷ diệt bằng một cuộc diễn tập thử sự sẵn sàng của người dân sống dọc bờ biển.

"Sáng 26/12, chúng tôi sẽ dành hai phút mặc niệm - cùng thời gian sóng thần tấn công Sri Lanka cách đây 5 năm để tưởng nhớ các nạn nhân", Samarasinghe - Bộ trưởng nhân quyền và kiểm soát thảm hoạ Sri Lanka nói.

  • Hoài Linh (Theo CNA) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,