221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1253130
Triển vọng kinh tế Mỹ đầu năm mới 2010 sáng sủa
1
Article
null
Triển vọng kinh tế Mỹ đầu năm mới 2010 sáng sủa
,

Triển vọng khả năng hồi phục của nền kinh tế Mỹ vào đầu năm mới 2010 đang tiếp tục lớn dần với một số chỉ báo mới đưa ra.

 

Dự báo kể từ quý I/2010, thất nghiệp Mỹ sẽ giảm, thị trường nhà ở và tiêu dùng sẽ khởi sắc. Ảnh AP.

Các chỉ số kinh tế chính của Mỹ tăng mạnh

Cụ thể, các chỉ số chính của Mỹ đã tăng 0,7% trong tháng 11 vừa qua, mức cao nhất kể từ năm 2004 tới nay. Đây cũng là tháng tăng thứ 8 liên tiếp của chỉ số này.

Dự báo của các nhà kinh tế phố Wall vừa được tổng kết đã đưa ra nhận định rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới này có thể sẽ đạt tăng trưởng ở mức 3% trong quý IV/2009 này sau khi đạt mức tăng trưởng 2,85% trong quý trước đó.

Trước đó, báo cáo mới của Bộ Thương mại Mỹ cho thấy, lượng nhà xây mới của Mỹ tháng 11 tăng 8,9% lên con số 574,000 căn.

Chưa kể, một lượng nhà chuẩn bị xây cũng đang ở mức rất cao, căn cứ vào số giấy phép đã cấp cho các nhà xây dựng. Được biết, số giấy phép đã cấp cho các nhà xây dựng đang ở mức cao nhất trong vòng 1 năm qua.

Giới chuyên gia nhận định, trong vài tháng tới, lượng nhà xây mới có thể sẽ tiếp tục tăng do tín dụng ưu đãi từ các chương trình của chính phủ, nhờ giá nhà hạ kích thích tăng doanh số và nhờ chi phí cho vay dân sự đang ở mức thấp, rất dễ khuyến khích vay mua nhà.

Thị trường nhà đất là mảng quan trọng số 1 và là nền tảng của nền kinh tế và tài chính Mỹ. Sự hồi phục của thị trường này luôn được đánh giá cao và thổi nguồn cảm hứng cho các thị trường tài chính phái sinh khác.

Ngoài ra, một chỉ số quan trọng là giá bán sỉ tháng 11 của Mỹ đã tăng hơn cả dự báo trước đó. Cụ thể, báo cáo của Bộ Lao động Mỹ cho thấy, chỉ số giá bán sỉ tháng 11 của Mỹ đã tăng 1,8%, tăng vọt so với mức tăng chỉ 0,3% trong tháng 10. Mức tăng 1,8% trong tháng 11 cũng gấp đôi dự báo trước đó của giới chuyên gia.

Nguyên nhân chỉ số giá bán sỉ tháng 11 của Mỹ tăng hơn cả dự báo là do giá nhiên liệu tăng vọt và giá xe tải hồi phục trong tháng vừa qua.

Chỉ số giá bán sỉ tăng cho thấy kinh tế đã có đà đi lên. Điều này mang lại lợi nhuận tốt hơn cho các nhà sản xuất khi họ đã có thể điều chỉnh giá bán sỉ. Tuy nhiên, giá bán sỉ tăng lại cũng cho thấy nguy cơ bóng ma lạm phát sẽ trở lại với nước Mỹ, đe doạ sự ổn định của cả nền kinh tế.

Cùng lúc, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho hay, sản lượng công nghiệp Mỹ tháng 11 tăng mạnh hơn dự báo. Cụ thể, trong tháng 11 vừa qua, sản lượng công nghiệp Mỹ tháng 11 tăng 0,8%, tăng vọt so với mức 0% trong tháng 10 và cao hơn hẳn mức 0,5% mà giới chuyên gia đã dự tính.

Tuy nhiên, bản báo cáo mới đây chỉ ra rằng tuần trước tình trạng thất nghiệp tăng bất ngờ, qua đó cho thấy rằng thị trường lao động sẽ cần thời gian để củng cố lại do khả năng hồi phục kinh tế mới bắt đầu bén rễ. Thiếu công ăn việc làm là một lý do khiến các nhà hoạch định chính sách của Cục Dự trữ Liên bang một lần nữa tái khẳng định lại sẽ tiếp tục duy trì mức lãi suất thấp trong giai đoạn “kéo dài này”.

Việc làm - vấn đề then chốt đang được chú trọng giải quyết

Việc làm là vấn đề then chốt đang được chú trọng giải quyết. Ảnh AP

Trong một nỗ lực nhằm kiềm chế tỷ lệ thất nghiệp tiếp tục gia tăng tại Mỹ, ngày 16/12, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật trị giá 155 tỷ USD nhằm tạo thêm nhiều việc làm.

Dự luật sẽ cấp kinh phí hơn 48 tỷ USD cho các hoạt động đầu tư vào các dự án cơ sở hạ tầng giao thông vận tải, làm sạch nguồn nước, tân trang nhà ở trên toàn nước Mỹ. Kế hoạch này cũng dành gần 27 tỷ USD để hỗ trợ các bang bảo vệ việc làm thuộc các khu vực công như giáo viên, cảnh sát hay lính cứu hỏa. Ngoài ra, dự luật cũng dự kiến chi 79 tỷ USD trợ giúp các gia đình lâm vào hoàn cảnh khó khăn do thất nghiệp và giá sinh hoạt tăng.

Số tiền này sẽ dành cho việc mở rộng đối tượng được hưởng trợ cấp thất nghiệp trong vòng 6 tháng, bảo hiểm khám chữa bệnh cho những người không có việc làm trong khoảng thời gian từ 9 đến 15 tháng.

Chính quyền của Tổng thống Barack Obama hy vọng dự luật trên sẽ cho phép tạo thêm nhiều việc làm trong thời gian tới, nhằm chấm dứt tình trạng tỷ lệ thất nghiệp vẫn tăng mạnh, hiện ở mức 10% - mức cao nhất trong vòng 1/4 thế kỷ qua.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,