221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254288
Thực lực quân sự của Trung Quốc kém xa Mỹ
0
Article
null
Thực lực quân sự của Trung Quốc kém xa Mỹ
,

Sức mạnh quân sự Trung Quốc đứng thứ hai nhưng có khoảng cách khá xa với nước thứ nhất là Mỹ, theo "Sách vàng tình hình quốc tế".

Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (Ảnh: millitarymatters)

“Sách vàng tình hình quốc tế” vừa tiến hành phân tích đánh giá sức mạnh tổng hợp của 11 quốc gia. Hệ thống chỉ tiêu đánh giá bao gồm 5 yếu tố cấu thành trực tiếp là lãnh thổ, tài nguyên thiên nhiên, dân số, kinh tế, quân sự, và 4 yếu tố ảnh hưởng là là phát triển xã hội, tính bền vững, an ninh và chính trị trong nước. Thứ tự sức mạnh tổng hợp của 11 quốc gia này như sau: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Canada, Pháp, Nga, Trung Quốc, Anh, Ấn Độ, Italia, Brazil. 

Sách vàng chỉ ra rằng, với tư cách là một siêu cường nước Mỹ chiếm ưu thế về nhiều mặt so với các nước khác. Ngoài  3 lĩnh vực là phát triển xã hội, tính bền vững, an ninh và chính trị trong nước được điểm số tương đối thấp ra, các lĩnh vực khác Mỹ đều đứng đầu, trong đó 4 hạng mục  kinh tế, quân sự, khoa học kỹ thuật và cống hiến quốc tế đều đứng thứ nhất, tài nguyên đứng thứ hai, đặc biệt là sức mạnh quân sự dù đánh giá chỉ là trình độ tiên tiến nhưng ưu thế dẫn đầu rất lớn. 

Nhật Bản là quốc gia được xếp thứ hai, ngoài mấy hạng mục, lãnh thổ và tài nguyên, dân số được điểm rất thấp, sức mạnh quân sự tương đối yếu ra, các hạng mục khác đều ở vị trí hàng đầu. Do đánh giá sức mạnh quân sự chỉ căn cứ váo lượng mà không tính đến yếu tố chất nên sức mạnh quân sự của Nhật mới bị xếp vào loại tương đương đối yếu, chứ thực ra sức mạnh quân sự của Nhật có đặc điểm là ít nhưng mà tinh, nên họ đáng được xếp thứ tự cao hơn. 

Nga và Trung Quốc xếp thứ tự trung bình lần lượt là thứ sáu, thứ bẩy là do nhiều hạng mục được điểm số thấp. Ưu thế của Nga là lãnh thổ và tài nguyên, ưu thế của Trung Quốc là dân số. 

Về sức mạnh quân sự Trung Quốc được xếp thứ hai, Nga xếp thứ ba, chủ yếu là do số quân nhiều, số lượng trang bị lớn, nhưng chi phí quân sự chỉ đứng loại trung. Tuy vậy, trình độ hiện đại hóa trang bị quân sự của hai nước này (đặc biệt là với quân đội chính quy) lạc hậu hơn các nước phương tây khác, đặc biệt là có khoảng cách khá xa so với Mỹ. Ngoài ra dân số Trung Quốc tuy nhiều nhưng cơ số quá lớn, hơn nữa hiện nay đã xuất hiện ván đề  già hóa.

  • D.Q.A (theo mạng Trung Quốc)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,