221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1254239
Thái Lan bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ Campuchia
0
Article
null
Thái Lan bị cáo buộc âm mưu lật đổ chính phủ Campuchia
,

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 24/12 buộc tội nước láng giềng Thái Lan đang chuẩn bị một cuộc đảo chính chống chính phủ của ông khi khẩu chiến giữa hai nước ngày càng dữ dội. 

Thủ tướng Hun Sen và Thaksin (Ảnh AP)

Nhà lãnh đạo Campuchia nói, ông đã được xem một tài liệu mật của chính phủ Thái vạch kế hoạch tiến hành một cuộc đảo chính. Tài liệu này đã được ông chuyển cho Quốc vương Norodom Sihamoni nhằm chỉ rõ "tính xấu của lãnh đạo nước láng giềng".

"Trong tài liệu mật đó có đoạn dù Bộ Ngoại giao Thái không nhất trí tiến hành một cuộc lật đổ ở Campuchia...nhưng những người khác vẫn tập trung vào kế hoạch đó", Thủ tướng Hun Sen nói.

"Không cần nghĩ tôi cũng biết ai làm điều đó", ông Hun Sen nói thêm trong bài phát biểu tại một buổi lễ ở địa phương.

Thủ tướng Campuchia nói, ông cũng đã xem những tài liệu cho thấy Thái Lan đang cân nhắc phát động một cuộc chiến chống lại nước này. "Thái vạch ra những viễn cảnh xấu, gồm cả chuẩn bị tiến hành một cuộc chiến tranh chống lại Campuchia".

Người đứng đầu chính phủ ở Phnom Penh bình luận như vậy sau vụ tài liệu bị rò rỉ ở Thái Lan. Văn bản do Ngoại trưởng Thái soạn thảo để gửi cho Thủ tướng Abhisit Vejjajiva, trong đó phân tích mối quan hệ đang xấu đi giữa hai nước.

Quan hệ giữa Thái Lan và Campuchia đã rơi xuống mức thấp vào tháng trước sau khi cựu Thủ tướng Thái Thaksin trở thành cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia. Trước đó, hàng loạt vụ đấu súng chết người đã xảy ra ở biên giới hai nước.

Cả Campuchia và Thái đều triệu hồi đại sứ về nước hồi tháng 11 và căng thẳng ngoại giao hai nước tăng cao khi Phnom Penh từ chối dẫn độ Thaksin khi ông này tới Campuchia lần đầu tiên vào tháng 11 trên tư cách là cố vấn.

Thaksin, bị lật đổ năm 2006, hiện sống lưu vong ở nước ngoài, chủ yếu là Dubai nhằm tránh án tù hai năm vì tội tham nhũng.

  • Hoài Linh (Theo CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,