221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250009
Telegraph khuyến khích doanh nhân Anh đầu tư vào Việt Nam
1
Article
null
Telegraph khuyến khích doanh nhân Anh đầu tư vào Việt Nam
,

Có nhiều lý do để tính đến chuyện đầu tư chiến lược tại Việt Nam, tờ Telegraph (Anh) đưa ra lời khuyên với các nhà đầu tư Anh.

 

 

 

Phối cảnh Dự án Trung tâm Thương mại thế giới Đà Nẵng (Ảnh: Vneconomy)
Phối cảnh Dự án Trung tâm Thương mại thế giới Đà Nẵng. (Ảnh: Vneconomy)

Tăng trưởng ở Anh trong vài năm tới dù ở mức tốt nhất cũng sẽ vẫn chậm chạp - đó là lý do vì sao bạn nên nhìn rộng hơn ra thế giới để tìm kiếm cơ hội tốt hơn.

Tuy nhiên, nhiều trong số những thị trường nước ngoài có tăng trưởng cao này là những nền kinh tế non nớt, vì thế sự đi lên nhiều khả năng sẽ còn vấp phải khó khăn.

 

Questor (mục tư vấn đầu tư của Telegraph.co.uk) ủng hộ Việt Nam là một trong những cơ hội này, dù thị trường nước này đã giảm mạnh trong tháng qua.

Cổ phần trong Quỹ đầu tư VinaCapital đã giảm 17% từ ngày 13/9, khi Việt Nam buộc phải giảm giá đồng nội tệ. Tuy nhiên trong trường hợp đầu tư dài hạn, tình hình vẫn sẽ khả quan.

Tuần trước, chứng khoán của Việt Nam đã giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tháng sau khi chính phủ giảm giá 5,4% tiền đồng với đôla.

Ngân hàng trung ương cũng tăng lãi suất cơ bản từ 7% lên 8% để hạn chế lạm phát và giúp cắt giảm thâm hụt. Thâm hụt thương mại của Việt Nam tăng lên 1,75 tỷ USD trong tháng 11, so với mức điều chỉnh 1,6 tỷ USD trong tháng 10.

Những quan ngại về Dubai trong tuần qua cũng ảnh hưởng tới đa số các thị trường mới nổi khi nhà đầu tư thêm lo lắng về các tài sản rủi ro.

Trong khi những động thái này của chính phủ Việt Nam có ảnh hưởng tiêu cực đối với giá trị đồng nội tệ, thì, đặc biệt là với nhà đầu tư nước ngoài, rút cuộc đó lại là một động thái tốt về dài hạn. Giá trị đồng nội tệ giảm xuống có nghĩa là xuất khẩu khẩu sẽ có lợi và điều này giúp cân bằng thương mại.

Nội tệ của nhiều nước láng giềng châu Á đã tăng giá đáng kể so với đồng đôla trong thời gian gần đây. Trung Quốc, dù bị chỉ trích mạnh mẽ, đã thực thi chính sách giữ giá đồng nội tệ thấp để khuyến thích xuất khẩu. Đây cũng là con đường Việt Nam đã lựa chọn trong nỗ lực tạo ra lợi thế đối với các nước láng giềng châu Á, khi nước này dành ưu tiên doanh nghiệp xuất khẩu.

Doanh thu từ xuất khẩu của Việt Nam đã đạt 4,8 tỷ USD trong tháng 10, tăng 4,5% so với tháng 9, nâng mức xuất khẩu cho đến thời điểm này lên 46 tỷ USD, tuy có giảm 13,8% so với năm ngoái.

Đầu tư trực tiếp nước ngoài giảm mạnh trong năm nay. Từ tháng 1 đến tháng 11, thu hút FDI của Việt Nam đạt khoảng 19,7 tỷ USD, tức bằng 1/4 năm 2008. Nhưng FDI đang có xu hướng tăng. Tháng 11, nhà đầu tư nước ngoài là người mua ròng 990,4 tỷ đồng cổ phiếu của Việt Nam, so với mức mua ròng 342,4 tỷ đồng trong tháng 10.

Những căn cứ về dài hạn để đầu tư tại Việt Nam cũng rất thuyết phục, mặc dù kiểu biến động mà chúng ta đã chứng kiến trong tháng qua sẽ là điều thường thấy đối với các thị trường tiềm năng. Tuy nhiên, có nhiều lý do để tính đến chuyện đầu tư chiến lược tại Việt Nam. Việt Nam là một trong những nước có tỷ lệ người biết chữ cao nhất châu Á (90%) và lực lượng lao động trẻ.

Gần 2/3 trong tổng số 85 triệu người Việt Nam dưới 35 tuổi - và điều này sẽ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong trung hạn. Dân số trẻ có nghĩa là dẫn số sẽ còn tăng mạnh, và nhu cầu hàng hóa và dịch vụ cũng sẽ tăng trong trung hạn. Điều đáng chú ý là, lao động ở đây rẻ hơn ở Trung Quốc.

Trong suốt 10 năm trước khi phải chịu ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng tín dụng, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng nhanh thứ hai ở châu Á, chỉ sau Trung Quốc, với tỷ lệ tăng trưởng GDP bình quân 7,5% mỗi năm. Ngân hàng thế giới dự tính, GDP năm nay của Việt Nam vẫn sẽ đạt 5,5%, so với mức 6,2% năm 2008, và Chính phủ vẫn hướng tới mục tiêu tăng trưởng GDP từ 6,5-7% năm 2010.

Khi nền kinh tế toàn cầu vực dậy và xuất khẩu tăng, nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ phục hồi. Mặc dù chịu áp lực với đồng tiền đồng nội tệ, nhưng triển vọng về dài hạn của Việt Nam vẫn còn nguyên đó.

  • Đình Ngân (Theo Telegraph.co.uk)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,