221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249714
Sản xuất Trung Quốc đang tăng mạnh
0
Article
null
Sản xuất Trung Quốc đang tăng mạnh
,

Mức tăng trưởng của ngành sản xuất Trung Quốc tháng vừa qua đã đạt tốc độ nhanh nhất tính từ tháng 4/2004..

Sản xuất Trung Quốc đang tăng mạnh. Ảnh AP

Đây được xem là một động lực mới góp phần đưa Châu Á lên dẫn đầu khả năng hồi phục khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Cụ thể, chỉ số thống kê do HSBC Holding Plc đưa ra ngày 1/12 cho thấy  tăng trưởng của ngành sản xuất Trung Quốc tăng từ 55,4 lên 55,7 điểm. Còn theo dữ liệu của viện quản lý dự án (PMI) đưa ra mức tăng đang nằm ở mức cao trong 18 tháng qua.

“Khả năng phục hồi nền kinh tế là rất vững chắc”, ông Qu Hongbin, nhà kinh tế trưởng của Trung Quốc tại HSBC Hồng Kông nhận định. “Việc sản xuất và các đơn hàng mới liên tục tăng cộng thêm yếu tố thị trường xuất khẩu mở rộng nhanh chóng đã và sẽ tạo thêm công ăn việc làm mới cho người lao động”.

"Chính phủ Trung Quốc sẽ tránh các động thái đường đột có thể làm ảnh hưởng tới khả năng hồi phục nền kinh tế”, bà Jing Ulrich, chủ tịch của tập đoàn JPMorgan Chase tại Hồng Kông nói.

“Trong khi đó lĩnh vực đầu tư công có thể duy trì ở mức khiêm tốn; đầu tư bất động sản tư nhân, chi tiêu của người tiêu dùng và nhu cầu xuất khẩu sẽ là yếu tố lái nền kinh tế đạt tăng trưởng trong các tháng tới”, bà Jing Ulrich nói thêm.

Dự báo tại Trung Quốc, tăng trưởng GDP sẽ đạt 10,5% quý IV này, góp phần đưa nước này đạt mục tiêu chung cuộc tăng trưởng 8% tính cả năm 2009.

Tuy vậy, Chính phủ Trung Quốc đang đưa ra cảnh báo tình trạng lạm phát và bong bóng bất động sản sau khoản nợ chưa từng có trong 10 tháng đầu năm 2009.

Theo giới chuyên gia, thách thức lớn nhất lúc này của Trung Quốc là làm sao làm nguội bớt tính thanh khoản quá lớn và ngăn chặn trước được bong bóng bất động sản và lạm phát.

Theo dự báo, Trung Quốc và Ấn Độ nằm trong số các quốc gia có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất trên thế giới.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, THX, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,