221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1253227
"Quả bom" Dubai World bước đầu được tháo ngòi
0
Article
null
'Quả bom' Dubai World bước đầu được tháo ngòi
,

Một trong những sự kiện lớn được giới tài chính quan tâm tuần qua là việc Abu Dhabi bất ngờ tung 10 tỷ USD hỗ trợ Dubai World trả nợ.

Những công trình có sự tham gia của Tập đoàn địa ốc hàng đầu Dubai World thuộc Dubai. Ảnh Reuters.

Abu Dhabi, thủ đô của các tiểu vương quốc UAE và là nước nắm trong tay 8% trữ lượng dầu thế giới đã bất ngờ tung 10 tỷ USD cứu Dubai World của Tiểu vương quốc láng giềng Dubai.

Tin cho hay, Abu Dhabi sẽ chi 10 tỷ USD trợ giúp khẩn cấp cho Dubai World, trong đó có 4,1 tỷ USD để trả nợ đáo hạn trái phiếu trong nước, tức trái phiếu hồi giáo.

Theo lời chính phủ Dubai, số tiền gần 6 tỷ USD còn lại, Dubai sẽ dùng để trả cho các chủ nợ và các nhà thầu làm cho Dubai World.

Động thái này ngay lập tức đã khiến các thị trường chứng khoán từ châu Âu sang châu Á cho tới Mỹ đều đón nhận rất hứng khởi, bởi trước đó có những nghi ngại rằng Abu Dhabi sẽ ngó lơ tập đoàn Dubai World này.

Quyết định bất ngờ của Abu Dhabi được đưa ra sau khi một số chủ nợ nước ngoài tuyên bố họ có đủ sức mạnh để buộc Dubai World vỡ nợ và giành quyền sở hữu những tài sản có giá trị nhất của tập đoàn này, bao gồm cả những công trình vĩ đại mang tính biểu tượng của Dubai nói riêng và UAE nói chung.

Tuyên bố "ngạo ngược" đó của nước ngoài dường như đã chọc vào tự ái của Abu Dhabi - tiểu vương quốc được cho là trung tâm văn hóa-chính trị của UAE. Tiểu vương quốc này nắm giữ những lĩnh vực quan trọng nhất trong nền chính trị của UAE như ngoại giao và quốc phòng.

“Dù số tiền này vẫn là chưa đủ để giải quyết hoàn toàn vụ Dubai song điều đó cho thấy việc giải quyết đã dược bắt tay làm thực sự. Và dường như các bên đang đi đúng hướng”, Jason Watts, Trưởng bộ phận tín dụng của Ngân hàng Quốc gia Australia Bank Ltd nói.

“Hỗ trợ cho Dubai là bước đầu của tiến trình tổ chức lại tài chính toàn diện những vấn đề liên quan tới bất động sản, tái cơ cấu nợ của các tập đoàn”, Chuyên gia Akarli của ngân hàng Goldman nhận định, “rõ ràng sự giúp đỡ này là cần thiết song mới chỉ là bước đầu”.

“Nhưng vậy là rất tốt. Trường hợp nếu Abu Dhabi thực sự làm ngơ đi thì chắc chắn sẽ có nhiều thiệt hại hơn nữa xảy ra”, ông Arnab Das, trưởng ban nghiên cứu và chiến lược của Roubini Global Economics tại London cho biết.

Tuy vậy, quả bom Dubai World mới chỉ được tháo ngòi nổ và chưa thể nói là nguy cơ đã hết hoàn toàn. Dubai vẫn chưa thuyết phục được các nhà đầu tư rằng Dubai sẽ hoàn tất các trách nhiệm trả nợ của mình mà họ vẫn trông đợi vào các động thái mới khác trong những ngày tới.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,
,
,
,