221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251202
Nhật, Mỹ ngừng đàm phán về di dời căn cứ quân sự
0
Article
null
Nhật, Mỹ ngừng đàm phán về di dời căn cứ quân sự
,

Vết rạn giữa Washington và Tokyo về tương lai một căn cứ không quân tại Okinawa hôm nay (9/12) càng nới rộng khi Ngoại trưởng Nhật Katsuya Okada thông báo cuộc thảo luận song phương để di dời căn cứ này đã bị ngừng.

Ngoại trưởng Nhật tới căn cứ quân sự Mỹ trên đảo Okinawa (Ảnh Casalemedia)
Thông tin được đưa ra bổ sung cho bằng chứng rằng chính phủ mới đắc cử của Nhật không hài lòng với kế hoạch quân sự của Mỹ. Hiện, hầu hết 36.000 lính Mỹ tại Nhật đóng ở Okinawa, hòn đảo phía nam nước này.

Nhật có thể yêu cầu Mỹ làm dịu bớt ảnh hưởng của quân Mỹ lên cuộc sống thường nhật ở Okinawa trước khi đi tới thống nhất là nên làm gì với căn cứ không quân trên, ông Hirofumi Hirano, bộ trưởng nội các Nhật hôm nay cho biết. "Ưu tiên lớn nhất của Nhật là giảm gánh nặng lên người dân Okinawa".

Căn cứ không quân Futenma nằm trong khu vực dân cư đông đúc ở Okinawa và nó đã trở thành một biểu tượng của sự ồn ào, ô nhiễm, tội phạm.

Một phát ngôn viên của Đại sứ quán Mỹ tại Tokyo từ chối bình luận về tin hội đàm song phương quanh vấn đề căn cứ không quân giữa hai phía bị ngừng.

"Một nhóm công tác cấp cao" đã được thiết lập để giải quyết bất đồng về việc định vị căn cứ nhưng các cuộc gặp của họ đều không đi tới kết quả và phải dừng lại, ngày tiếp tục bàn bạc chưa được ấn định, ông Okada nói trong một buổi họp báo. "Chúng tôi hiện đang chờ xem liệu có nên tiến hành thảo luận nữa hay không", ông Okada - một thành viên của nhóm công tác cho biết.

Năm 2006, Mỹ và Nhật nhất trí, như một phần trong kế hoạch lên tới 26 tỷ USD về việc di chuyển quân Mỹ tại Nhật, rằng căn cứ không quân Futenma sẽ được chuyển tới một địa điểm mới trên đảo Okinawa. Tuy nhiên, tân Thủ tướng Yukio Hatoyama lại tuyên bố, ông muốn đưa căn cứ trên ra khỏi Okinawa, có thể là rời hẳn khỏi Nhật.

Trong những tuần gần đây, những tín hiệu lẫn lộn của chính phủ Nhật về tương lai căn cứ Futenma đã khiến chính quyền của Tổng thống Obama nản lòng. Tổng thống Mỹ nói, nhóm công tác song phương chỉ đơn giản là "thực thi" thỏa thuận 2006 nhưng sau đó ông Hatoyama lại nói, nếu nhóm công tác không có quyền tái đàm phán thỏa thuận thì các cuộc họp của nó chỉ là vô ích.

  • Hoài Linh (Theo Washington Post)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,