221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252038
Nhà kinh tế học thiên tài Paul Samuelson qua đời
0
Article
null
Nhà kinh tế học thiên tài Paul Samuelson qua đời
,

Paul A. Samuelson, người Mỹ đầu tiên nhận giải Nobel Kinh tế vào năm 1970, cái tên quen thuộc với nhiều thế hệ sinh viên đại học trên khắp thế giới đã qua đời ngày hôm qua (13/12) tại nhà riêng bên ngoài Boston, Massachusetts, ở tuổi 94.

Paul A. Samuelson trong lần sinh nhật thứ 90 (Ảnh: MIT News)
Paul A. Samuelson trong lần sinh nhật thứ 90. (Ảnh: MIT News)

Cuốn Kinh tế học của Samuelson được xuất bản lần đầu tiên năm 1948, và được dịch sang 40 ngôn ngữ khác nhau, là cuốn sách giáo khoa bán chạy nhất mọi thời đại tại Mỹ. Cuốn sách này vẫn nổi tiếng ở thời điểm hiện tại, trong lần phát hành thứ 19 của mình. "Hơn bất bất cứ nhà kinh tế học đương đại nào, ông đã đóng góp cho việc nâng cao mức độ phân tích tổng quát và phương pháp luận trong khoa học kinh tế", lời biểu dương giải Nobel của Samuelson viết.

Samuelson sinh ngày 15 tháng 5 năm 1915 tại Gary, Indiana, Hoa Kỳ. Năm 1923, gia đình ông chuyển đến sống ở Chicago và ông đã học tại Đại học Chicago, học cao học và tiến sĩ tại Đại học Harvard. Tại Havard, ông theo đuổi lĩnh vực kinh tế học và từng thụ giáo Joseph Schumpeter, Wassily Leontief, Gottfried Haberler, và Alvin Hansen.

Ben Bernanke, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, đã ca ngợi vị cựu giáo sư Viện Công nghệ Massachusetts là "trí tuệ phi thường về kinh tế học".

Ông đã giúp đưa khoa kinh tế của Viện Công nghệ Massachusetts trở thành một trong những học viện giảng dạy và nghiên cứu nổi tiếng nhất thế giới.

Samuelson nổi tiếng với công trình ứng dụng các phân tích toán học vào việc cân bằng giữa giá cả với cung và cầu. Vào năm 1996, ông đã được Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton trao tặng Huy chương Khoa học Quốc gia, giải thưởng khoa học danh giá nhất của Hoa Kỳ.

  • Đình Ngân (Tổng hợp)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,