221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251287
Mỹ "hứa hẹn" với Triều Tiên
0
Article
null
Mỹ 'hứa hẹn' với Triều Tiên
,

Mỹ đảm bảo một “hướng đi vững chắc” cho hội đàm trực tiếp với Triều Tiên nếu nước này tái gia nhập bàn đàm phán sáu bên về hạt nhân.

a
Đặc phái viên Mỹ Stephen Bosworth tới Bình Nhưỡng (Ảnh AP)
Hôm nay (9/12), một đặc phái viên cấp cao của Mỹ đã tới Bình Nhưỡng để cố gắng khôi phục đàm phán quốc tế. Ông Stephen Bosworth có sứ mệnh là giành được cam kết từ Triều Tiên trong việc trở lại cuộc thương lượng về giải trừ chương trình hạt nhân.

Bình Nhưỡng đã tuyên bố rút lui hồi đầu năm nay để phản ứng với những chỉ trích xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa.

Ông Bosworth là quan chức Mỹ đầu tiên tới Bình Nhưỡng thực hiện chuyến công du ba ngày kể từ khi Tổng thống Barack Obama nhậm chức. Quan chức bộ Ngoại giao Mỹ cho hay, Bosworth sẽ có các cuộc hội đàm cấp cao tại Bình Nhưỡng hôm nay trước khi đến Seoul vào ngày mai.

Có dự đoán rằng, Triều Tiên sẽ yêu cầu Mỹ ký vào một thoả thuận hoà bình để đổi lấy cam kết quay trở lại bàn đàm phán sáu bên gồm hai miền Triều Tiên, Trung Quốc, Nga, Nhật Bản và Mỹ.

Bình Nhưỡng khẳng định, thiếu một hiệp ước hoà bình là bằng chứng cho thấy Mỹ có thái độ “thù địch” với nước này và vì thế, họ cần phát triển bom nguyên tử để phòng vệ trong trường hợp bị Mỹ tấn công.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh, hiệp ước hoà bình không nằm trong chương trình nghị sự ở chuyến công du của ông Bosworth tới Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, theo phát ngôn viên bộ Ngoại giao P.J. Crowley thì: “Chúng tôi sẽ không ngạc nhiên” nếu Bình Nhưỡng đưa ra vấn đề khác.

"Chúng tôi sẽ bày tỏ rõ ràng rằng, họ nên trở lại tiến trình đàm phán sáu bên và nên tái xác nhận các cam kết” theo thoả thuận giải trừ năm 2005, “sau đó sẽ có hướng đi vững chắc cho đối thoại song phương”, Crowley nói.

Vài tháng gần đây, Triều Tiên đã có những động thái mềm mỏng hơn trong quan hệ với Mỹ và Hàn Quốc.

Đoàn đại biểu do ông Bosworth dẫn đầu sẽ trở lại Seoul vào ngày mai, sau đó tới thăm Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,