221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1250512
Không nhiều hy vọng về cuộc gặp Mỹ, Triều Tiên
0
Article
null
Không nhiều hy vọng về cuộc gặp Mỹ, Triều Tiên
,

Cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Washington và Bình Nhưỡng dưới thời Tổng thống Obama diễn ra vào tuần tới khó có thể có đột phá lớn vì hiện hai phía vẫn bất đồng về chương trình nghị sự.

(Ảnh Topnews.com)
Triều Tiên tìm kiếm một hiệp ước hòa bình để thay thế cho thỏa thuận đình chiến chấm dứt cuộc chiến liên Triều 1950-1953, trong khi Mỹ lại nhấn mạnh mục tiêu đưa Triều Tiên trở lại bàn đàm phán 6 bên.

Đặc phái viên Mỹ về chính sách với Triều Tiên Stephen Bosworth tuyên bố, chuyến thăm Bình Nhưỡng từ 8 tới 10/12 của ông là nhằm nối lại hội đàm 6 bên về giải trừ hạt nhân Triều Tiên.

"Bình Nhưỡng tìm kiếm một cuộc gặp tay đôi với Mỹ nhưng mục tiêu của chúng tôi là xúc tiến hội đàm đa phương một lần nữa", ông Bosworth nói tại một hội nghị tại London hôm 3/12. "Nếu Triều Tiên muốn, cả gặp song phương lẫn đa phương đều có thể thực hiện. Tuy nhiên, Mỹ sẽ không bỏ qua nguyên tắc đàm phán 6 bên khi tiến hành một cuộc thảo luận song phương toàn diện với Triều Tiên.

Phái viên Mỹ nói, ông không mong chờ "một điều gì đó đặc biệt từ chuyến đi đầu tiên này". Việc này có nghĩa là sẽ có những cuộc gặp tiếp theo.

Phát biểu tại một tổ chức an ninh và cố vấn Anh ở London tuần trước, quan chức Mỹ cho hay, việc Triều Tiên vũ trang hạt nhân đã kích động Hàn Quốc và Nhật cân nhắc phát triển hạt nhân, và như vậy nó sẽ trở thành một trở ngại lớn đối với nỗ lực vì một thế giới phi hạt nhân của Mỹ.

Mặt khác, về phía Triều Tiên nước này lại tìm cách thảo luận một hiệp ước hòa bình, thay thế thỏa thuận đình chiến trước khi bàn tới vấn đề phi hạt nhân.

"Thiết lập một cơ chế hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên là vấn đề lớn nhất cần giải quyết trong hội đàm song phương với Mỹ. Những vấn đề khác sẽ không nằm trong chương trình nghị sự", tờ Chosun Shibo, của người Triều Tiên tại Nhật xuất bản, cho biết. Báo này được coi là cơ quan ngôn luận không chính thức của Bình Nhưỡng. 

Ông Bosworth hôm nay (6/12) tới Hàn Quốc để bàn bạc với quan chức Triều Tiên trước khi bay sang Bình Nhưỡng vào thứ ba (8/12). Ông Bosworth và đoàn tùy tùng 5 ngưòi, gồm cả ông Sung Kim - đặc phái viên Mỹ tại hội đàm 6 bên, sẽ quay lại Seoul vào 10/12, ghé qua Bắc Kinh vào 11/12, Tokyo 12/12 và Moscow 13/12 trước khi về Washington vào 15/12, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

  • Hoài Linh (Theo KoreaHerald, CNA, Yonhap)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,