221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252304
Khi người Việt buộc phải thích nghi với biến đổi khí hậu
0
Photo
null
Khi người Việt buộc phải thích nghi với biến đổi khí hậu
,

Trong sinh hoạt và sản xuất, người dân ở Tiểu vùng Mekong đã có những cách khác nhau để thích nghi với sự thay đổi khí hậu đang ngày một rõ rệt.

 

a

Thành phố Hồ Chí Minh là thành phố lớn nhất của Việt Nam. Nằm ở vị trí thấp khiến thành phố dễ bị tác động của biến đổi khí hậu - nước biển dâng cao và thời tiết khắc nghiệt. Đó cũng là thực tế ở tiểu vùng Mekong.

 

 

 

s

Một số khu vực của tiểu vùng được sự bảo vệ của rừng đước Cần Giờ, cách thành phố Hồ Chí Minh 40 km. Hàng triệu cây rừng đã hình thành một tấm bình phong chắn gió bão.

 

 

a

Bao phủ 75.000 ha, rừng cũng góp phần ngăn chặn sự xói mòn bờ biển, có vai trò như “lá phổi xanh” - rừng đước đóng vị trí quan trọng trong điều hoà không khí.

 

 

s

Một số khu vực khác của tiểu vùng Mekong không có rừng bảo vệ. Những vùng này dễ bị ảnh hưởng từ nước biển dâng và độ mặn gia tăng. Những con đê biển được xây dựng để hạn chế sự xâm nhập của nước mặn.

 

 

a

Tiểu vùng Mekong sản xuất phần lớn lương thực trong nước và chiếm khoảng 90% lượng lúa gạo xuất khẩu. Người nông dân nơi đây đã bắt đầu thay đổi chu kỳ mùa vụ, trồng nhiều loại lúa mới, để thích nghi với những thay đổi của thời tiết.

 

 

s

Trần Thị Hồng, một nông dân ở ngôi làng thuộc tiểu vùng cho biết, trồng lúa gạo gần đây trở nên khó khăn hơn. “Ông cha chúng tôi từng nói ‘chúng ta có thể dự báo thời tiết, chúng ta có thể đoán trước mùa màng’, bây giờ rất khó để đoán biết thứ gì”.

 

 

s

Đây là cách rất nhiều người dân làng tự bảo vệ mình khỏi hiện tượng nước lũ đột ngột dâng cao.

 

 

g

Lăng mộ cũng như nhà cửa có thể chịu ảnh hưởng của lũ lụt. Người dân nơi đây có truyền thống xây dựng nhà cửa, lăng mộ trên các gò đống, những nơi địa thế cao. Tuy nhiên, khu mộ ở giữa cánh đồng đầy nước này sẽ khó chống chọi với mức lũ lụt cao hơn.

 

 

’Để

Để đảm bảo hơn, người dân này đặt lăng mộ trên cao thay vì ngay ở mặt đất. Anh nói, cha anh không muốn thi thể của ông “chìm trong nước” sau khi qua đời. Vì vậy, anh quyết định xây lăng mộ "giữa trời" để tránh lụt lội.

 

 

a

Nếu lũ lụt gia tăng, ngày càng nhiều người có thể phải thay đổi cuộc sống để thích nghi. Khu chợ nổi Cần Thơ đã hoạt động nhộn nhịp nhiều năm nay.

 

 

g

Mọi người mua hàng hoá, nông sản từ những người nông dân và các lái buôn trên khu chợ nổi. Phương tiện đi lại chủ yếu bằng thuyền chèo nên chi phí môi trường là không đáng kể.

 

  • Kỳ Thư (Theo BBC)

,
Ý kiến của bạn
,
,
,
,