221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252744
Iran thử tên lửa, gia tăng căng thẳng với phương Tây
0
Article
null
Iran thử tên lửa, gia tăng căng thẳng với phương Tây
,

Iran hôm qua (17/12) đã bắn thử một tên lửa phiên bản mới có khả năng chạm tới Israel và một số phần châu Âu, một động thái được coi là đổ thêm dầu vào lửa trong mối quan hệ với phương Tây vốn đã căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

a
Iran bắn thử tên lửa Sajjil-2 (Ảnh AP)

Theo giới phân tích, việc bắn thử tên lửa tầm trung Sajjil-2 sẽ khiến phương Tây gia tăng tìm kiếm những biện pháp trừng phạt mạnh hơn chống lại Tehran. Iran thực hiện vụ phóng tên lửa để chứng tỏ rằng, nước này có thể ngăn cản bất cứ vụ tấn công quân sự nào của Mỹ và Israel nhằm vào các cơ sở hạt nhân.

"Đây là một vấn đề đáng lo ngại với cộng đồng quốc tế và sẽ thúc đẩy chúng tôi tìm kiếm lệnh trừng phạt mạnh hơn. Chúng tôi sẽ phản ứng với đúng mức độ nghiêm túc cần thiết”, Thủ tướng Anh Gordon Brown nói sau cuộc hội đàm với Tổng thư ký LHQ Ban Ki-Moon tại Copenhagen.

Văn phòng Ngoại giao Anh cho biết, Iran có “mục đích rõ ràng để mở rộng phạm vi tên lửa của họ”, coi vụ phóng thử “là dấu hiệu sai lầm” khi cộng đồng quốc tế đang cố găng tìm kiểm một giải pháp ngoại giao” với chương trình hạt nhân mà Tehran theo đuổi.

Vụ hôm qua là lần thứ ba bắn thử tên lửa Sajjil-2 kể từ tháng 5. Loại tên lửa này có thể chạm tới Israel, và các căn cứ của Mỹ ở vùng Vịnh, cũng như một số phần thuộc đông nam và đông châu Âu.

Iran đã phát triển mạnh mẽ chương trình tên lửa nội địa vài năm gần đây, với tuyên bố tự thể hiện sức mạnh quân sự và công nghệ, giảm bớt việc mua tên lửa từ nước ngoài. Chương trình này khiến Israel và phương Tây lo lắng.

Tại Washington, thư ký báo chí bộ Quốc phòng phòng Mỹ Geoff Morrell coi vụ bắn thử tên lửa là hành động gây hấn, nhưng nhấn mạnh, công nghệ lần này “chưa có sự khác biệt điển hình so với những lần trước”.

Nhưng, quan trọng là ở thông điệp chính trị, nhà phân tích an ninh Alex Vatanka tại Washington khẳng định: "Một dấu hiệu rất rõ ràng – Iran sẽ không đàm phán với phương Tây từ một vị thế yếu, rằng nếu lệnh cấm vận được suy tính và có bất cứ đe doạ nào với Iran, thì đó sẽ là sai lầm”, Vatanka nói. "Thông điệp từ Iran hôm nay là, Tehran có thể làm nhiều hơn thế, cánh tay của Iran có thể với dài hơn nữa”.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Israel Yigal Palmor từ chối bình luận về vụ thử tên lửa mới nhất của Iran.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Ahmad Vahidi nhấn mạnh, Sajjil-2 sẽ “ngăn chặn mạnh mẽ” bất kỳ vụ tấn công từ nước ngoài nào. Phiên bản tên lửa mới có thể bắn nhanh hơn, bay xa hơn so với trước.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,