221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249709
Iran sẽ nghiêm trị 5 thủy thủ Anh đang bị bắt giữ
0
Article
null
Iran sẽ nghiêm trị 5 thủy thủ Anh đang bị bắt giữ
,

Chính quyền Iran vừa cho biết sẽ áp dụng những biện pháp trừng phạt nghiêm khắc với 5 thủy thủ người Anh bị họ bắt giữ ở vùng biển gần Iran.

September 2008 photo released by Team Pindar of the race yacht ...

5 người Anh bị bắt giữ khi đang trên du thuyền này, một du thuyền của Bahrain. Ảnh: AP.

"Sẽ có hình phạt rất mạnh mẽ và nghiêm khắc nếu chúng tôi phát hiện ra họ có những ý đồ xấu, xâm phạm lãnh hải của Iran", ông Esfandiar Rahim-Mashaie - Chánh văn phòng phủ tổng thống Iran cho biết.

Trong khi đó, chính phủ Anh vẫn khẳng định 5 người bị Iran bắt giữ đều là dân thường mà thôi.

Trong thông báo, ông Miliband cho biết vụ việc xảy ra ngày 25/11 khi chiếc du thuyền thể thao của hãng Sail Bahrain với thủy thủ đoàn gồm 5 người Anh đang trên đường từ Bahrain tới Dubai đã bị các tàu hải quân Iran chặn lại.

Ngoại trưởng Anh Miliband tin rằng những người Anh này có thể đã vô tình đi lạc vào lãnh hải của Iran chứ không có dụng ý gì đồng thời cố đưa ra lời lẽ mềm dẻo.

"Chúng tôi hiểu rằng chính phủ Iran đang điều tra vụ việc. Điều này hoàn toàn hợp lý và chúng tôi mong muốn chuyện này sẽ sớm được giải quyết," ông Miliband nói thêm.

Bộ Ngoại giao Anh đã xác định danh tính 5 thủy thủ này, hiện họ vẫn ở Iran, an toàn và khỏe mạnh.

Ngoại trưởng Anh cho biết các quan chức Anh đã ngay lập tức liên lạc với nhà chức trách Iran tại LondonTehran để làm rõ sự việc và nhanh chóng giải quyết vấn đề.

Quan hệ giữa hai nước Iran và Anh đã trở nên rất căng thẳng trong những năm gần đây do một loạt vấn đề, từ chương trình hạt nhân đầy tranh cãi của Iran đến những cáo buộc của Tehran cho rằng Anh có liên quan đến những vụ bạo lực hậu bầu cử xảy ra ở nước này hồi tháng 6/2009 vừa qua.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,