221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255254
Hai miền Triều Tiên lập đường dây nóng về quân sự mới
0
Article
null
Hai miền Triều Tiên lập đường dây nóng về quân sự mới
,

Một quan chức cho biết, 2 miền Triều Tiên lập đường dây nóng mới về quân sự trong ngày thứ 4 (30/12) để tạo điều kiện thuận lợi cho việc qua lại biên giới, một dấu hiệu cho thấy việc nối lại hợp tác giữa hai nước đi lại qua biên giới.

 

Đường dây nóng sẽ giúp việc đi lại giữa hai miền dễ dàng hơn (Ảnh: AP)
Đường dây nóng sẽ giúp việc đi lại giữa hai miền dễ dàng hơn (Ảnh: AP)
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Hàn Quốc Lê Jong-joo nói, các quan chức quân sự 2 miền đã liên lạc qua đường dây cáp mới nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của 330 người dân Hàn Quốc đến khu liên hiệp công nghiệp ở Triều Tiên vào thứ 4.

 

Hàn Quốc cũng đã gửi dây cáp và các thiết bị khác để giúp Triều Tiên hiện đại hóa đường dây nóng về quân sự với nước này.

 

Hai miền Triều Tiên vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi vì hai bên mới chỉ ký thỏa thuận ngừng bắn chứ chưa có hiệp ước hòa bình sau cuộc chiến năm 1950-1953. Quan hệ giữa hai nước xấu đi sau khi tổng thống bảo thủ của Hàn Quốc Lee Myung – bak nhậm chức vào đầu năm 2008 với chính sách cứng rắn nhằm vào Triều Tiên, nhất là sau khi lực lượng hải quân 2 bên tham gia cuộc đụng độ đẫm máu vào tháng trước.

 

Tuy nhiên, vào đầu tháng này, Hàn Quốc đã cung cấp thuốc cúm H1N1 cho Triều Tiên và đây cũng là sự viện trợ nhân đạo đầu tiên sau lễ nhậm chức của ông Lee. Triều Tiên đã thể hiện một thái độ hiếm có đối với lần viện trợ này.

 

Triều Tiên cũng nối lại cuộc đối thoại với Mỹ sau chuyến viếng thăm Pyongyang  của đại diện ngoại giao đặc biệt cho tổng thống Mỹ Barack Obama vào đầu tháng này trong nỗ lực thuyết phục Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán về vấn đề giải trừ vũ khí hạt nhân toàn cầu.

 

Phát ngôn viên của tổng thống Hàn Quốc nói, đường dây nóng mới đã thay thế cho đường dây dự phòng bằng đồng trước kia.

 

Đường dây nóng mới sẽ là chìa khóa liên lạc qua biên giới cho những ai hay phải qua lại khu liên hiệp công nghiệp chung ở thị trấn biên giới Triều Tiên, Kaesong.

 

 Khu liên hợp công nghiệp chung, kết hợp giữa vốn và công nghệ Hàn Quốc với nhân công giá rẻ của Triều Tiên, là biểu tượng nổi bật nhất cho sự hợp tác hai miền. Khoảng 110 nhà máy Hàn Quốc đã thuê 40.000 công nhân Triều Tiên làm việc tại đây.

 

  • Đình Ngân (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,