221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252955
Đại dịch cúm A/H1N1 chưa chấm dứt
0
Article
null
Đại dịch cúm A/H1N1 chưa chấm dứt
,

Cố vấn đặc biệt của Tổng giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về đại dịch cúm Keijji Fukuda hôm 17/12 nói, hiện còn quá sớm để tuyên bố, đại dịch cúm A/H1N1 đã qua khi mà số người nhiễm cúm vẫn ở mức cao tại một số khu vực ở châu Âu và trung Á.

(Ảnh philiburg.com)

Mặc dù virus cúm A/H1N1 đã phát tác tới mức đỉnh điểm ở một số nơi tại bán cầu bắc và ít xuất hiện ở phía nam, song vẫn có khả năng sẽ có một đợt cúm mới vào cuối mùa đông, ông Fukuda nói.

"Hiện giờ vẫn còn quá sớm để nói đại dịch cúm đã kết thúc", Fukuda nói trong một cuộc họp báo hàng tuần qua điện thoại.

Theo quan chức WHO này, các hoạt động của cúm vẫn ở mức cao tại một số quốc gia khác nhau, đặc biệt là Cộng hòa Czech, Pháp, Kazakhstan, Nga và Thụy Sĩ.

Ông Fukuda nói thêm, những dấu hiệu cho thấy mức đỉnh và sự suy giảm số ca nhiễm cúm tại Bắc Mỹ và một số khu vực tại châu Âu xảy ra "sớm lạ thường với cúm" khi vẫn còn vài tháng mùa đông nữa. Do đó, WHO không loại trừ khả năng một làn sóng cúm khác sẽ bùng phát vào cuối mùa đông và đầu xuân.

"Hiện thời, chúng tôi không thể trả lời câu hỏi này. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục đánh giá. Ngay lúc này, WHO không thể tiên đoán liệu chúng ta có chứng kiến sự bùng phát của cúm vào đầu năm 2010 hay không".

WHO cũng nhấn mạnh, tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước nghèo dễ bị tác động bằng cách cung cấp cho họ một số lượng vắc xin hạn chế. "Đó là thứ virus mà chúng ta không hy vọng nó sẽ đột nhiên biến mất".

Số người chết trên toàn cầu kể từ khi đại dịch cúm bắt đầu xảy ra vào tháng 4 hiện đã tiến tới gần 10.000, ít nhất 9.596 người thiệt mạng tính tới 6/12, dữ liệu WHO công bố hồi tuần trước cho thấy. 

  • Hoài Linh (Theo CNA)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,