221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252680
Campuchia mong đợi chính phủ mới ở Thái
0
Article
null
Campuchia mong đợi chính phủ mới ở Thái
,

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm 16/12 tuyên bố, quan hệ không mấy tốt đẹp giữa Thái và Campuchia chỉ trở lại bình thường khi chính phủ hiện thời ở Bangkok rời khỏi cương vị lãnh đạo.

Thủ tướng Hun Sen và Thaksin (Ảnh AP)
Quan hệ giữa hai nước láng giềng đã tụt xuống mức rất thấp khi cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra trở thành cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia. Trước đó, binh sĩ hai nước đã có những cuộc đọ súng chết người tại biên giới hồi năm ngoái.

Cả Campuchia và Thái Lan hồi tháng 11 đều triệu hồi đại sứ về nước và quan hệ ngoại giao giữa hai bên trở nên căng thẳng hơn nhiều khi Phnom Penh từ chối trục xuất Thaksin khi ông này tới Campuchia trong chuyến thăm đầu tiên với tư cách là cố vấn kinh tế.

"Tôi nói với Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva rằng tôi đang đợi chính phủ mới của Thái lên nắm quyền và chờ họ gửi lại đại sứ tới Campuchia", Thủ tướng Hun Sen nói trong một bài phát biểu tại Phnom Penh.

"Abhisit nêu ra vấn đề Thaksin nhưng lại quên mất chuyện ngôi đền Preah Vihear", nhà lãnh đạo Phnom Penh đề cập tới ngôi đền Khmer có từ thế kỷ 11, vốn là trung tâm tranh chấp biên giới chết người giữa hai nước.

"Tôi muốn nói rằng quan hệ hai nước không thể bình thường hóa chừng nào Thái Lan vẫn còn chiếm Campuchia", ông Hun Sen nói.

Thaksin, vừa quay lại Campuchia hôm 13/12, đã đẩy mạnh vai trò cố vấn kinh tế khi hôm nay (16/12) trình bày trước các quan chức Campuchia về việc làm thế nào để thúc đẩy đầu tư và du lịch.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,