221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1251101
Campuchia bỏ tù một người Thái vì làm gián điệp
1
Article
null
Campuchia bỏ tù một người Thái vì làm gián điệp
,
 

Một người Thái đã phải lĩnh án tù 7 năm vì tội gián điệp cựu thủ tướng Thái Lan trong khi ông đang ở Campuchia với vai trò là khách chính phủ - vụ việc có nguy cơ làm xấu thêm mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước láng giềng.

Siwarak Chothipong, người vừa bị tòa án Campuchia kết tội (Ảnh: Reuters)
Siwarak Chothipong, người vừa bị tòa án Campuchia kết tội (Ảnh: Reuters)

Phiên tòa tại thủ đô Phnom Penh diễn ra sau quyết định của Campuchia hồi tháng trước-mời cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế đặc biệt. Việc bổ nhiệm và chuyến thăm sau đó của ông Thaksin tới Campuchia đã làm chính phủ tại Bangkok phẫn nộ và dẫn tới việc triệu hồi đại sứ của hai nước.Siwarak Chothipong, quốc tịch Thái, một nhân viên công ty kiểm soát lưu thông hàng không Campuchia (Cats), chuyên điều hành các chuyến bay tại nước này, đã bị buộc tội đánh cắp  bản kế hoạch chuyến bay của ông Thaksin trước chuyến thăm ngày 10/11 và gửi về Đại sứ quán Thái Lan ở Phnom Penh. Thaksin đã lưu lại đây 5 ngày, và được trải thảm đỏ tiếp đón.

Siwarak, 31 tuổi, bị bắt ngày 12/11, và bị cáo buộc vì đánh cắp thông tin có thể ảnh hưởng đến an ninh quốc gia.

Thẩm phán tòa án nhà nước Ke Sakhan đã đưa ra phán quyết rằng, thông tin về chuyến bay của ông Thaksin là thông tin mật và tiết lộ thông tin này là vi phạm quy định an ninh cho người giữ chức vụ nhà nước.

Vị thẩm phán nói, "Thaksin là cố vấn chính phủ Campuchia và Campuchia có trách nhiệm phải đảm bảo an ninh cho ông". Ông tuyên án, Siwarak phải nộp phạt 10 triệu riel (2.500USD) và lĩnh án 7 năm tù, mức thấp nhất của tội gián điệp, tội danh có thể phải nhận tới 15 năm tù.

Siwarak đã thừa nhận trước đó tại tòa án rằng ông thấy bản lịnh trình các chuyến bay đó và chuyển thông tin chi tiết cho Thư ký thứ nhất Đại sứ quán, Thái Kamrob Palawatwichai, người sau đó đã bị Campuchia trục xuất. Nhưng ông này phủ nhận đã dánh cắp văn bản trên.

Siwarak nói tại tòa: "Tôi thấy bản lịch trình chuyến bay và gọi điện cho báo cho Kamrob. Nhưng tôi không hề sao lại văn bản đó và gửi cho bất cứ ai khác".

Hai nhân viên khác của Cambodia Air Traffic Service cũng khẳng định rằng Siwarak đã đề nghị họ cho xem lịch trình chuyến bay.

  • Đình Ngân (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,