221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1252126
Abu Dhabi chi 10 tỷ USD cứu nợ cho Dubai
1
Article
null
Abu Dhabi chi 10 tỷ USD cứu nợ cho Dubai
,

Chính phủ Dubai hôm nay (14/12) tuyên bố rằng, họ đã nhận được 10 tỉ USD "giải cứu" từ tiểu vương quốc Abu Dhabi nhằm giúp đỡ họ trong việc thanh toán các khoản nợ.

a
Dubai đã nhận được tiền giải cứu từ tiểu vương quốc Abu Dhabi. (Ảnh: Typepad)

Theo đó, 4,1 tỉ USD trong số tiền trên sẽ được chuyển cho nhà phát triển bất động sản Nakheel để thanh toán trái phiếu đến hạn. Nakheel nói rằng, họ sẽ thanh toán trái phiếu trong vòng hai tuần tới.

Số tiền còn lại dùng để hỗ trợ cho công ty Dubai World - tập đoàn từng đề nghị các chủ nợ chấp nhận cho họ hoãn nợ tới tháng 4/2010.

Chỉ số chứng khoán của Dubai đã dẫn đầu trong đà tăng của thị trường khu vực, với hơn 10% trong khi chỉ số chứng khoán của Abu Dhabi tăng 7% ở đầu phiên giao dịch.

Quyết định giải cứu từ Abu Dhabi khá bất ngờ và được coi là động thái ít mong đợi nhất trong mọi chọn lựa mà Dubai dự tính sau đề nghị hoãn nợ của Dubai World vào ngày 25/11 như một hồi chuông báo động với thị trường tài chính toàn cầu và làm chấn động hình ảnh của tiểu vương quốc Dubai vốn là một trung tâm kinh doanh trong khu vực.

Những chủ nợ của Dubai gồm Standard Chartered, HSBC, Lloyds và Royal Bank of Scotland, cùng với Abu Dhabi Commercial Bank và Emirates NBD, vẫn còn tới ngày 28/12 để nhất trí trong việc hoãn nợ.

"Đây quả là điều trên cả sự mong đợi. Là sợi dây cứu đắm chủ chốt vào thời điểm thị trường thực sự trông mong vào đó", John Sfakianakis, chuyên gia kinh tế học tại Banque Saudi Fransi-Credit Agricole nói. "Nó mang lại rất nhiều lòng tin".

Abu Dhabi là thành viên lớn nhất của các Tiểu vương quốc Ảrập Thống nhất, và cũng là một nhà xuất khẩu dầu mỏ lớn.

Sheikh Ahmed bin Saaed al-Maktoum, Chủ tịch Uỷ ban Tài chính Dubai tuyên bố, chính phủ Dubai sẽ hành động ở mọi lúc với cam kết phù hợp với nguyên tắc thị trường và chuẩn mực kinh doanh quốc tế, đồng thời nhấn mạnh, tiểu vương quốc này vẫn là một trung tâm tài chính mạnh của toàn cầu.

Dubai cũng công bố luật phá sản mới, có thể sử dụng trong trường hợp nếu Dubai World và các chủ nợ không đạt được thỏa thuận hoãn nợ trong tương lai. Luật này có hiệu lực từ hôm nay, cho phép Dubai World được đệ đơn phá sản nếu tái cơ cấu không thành công.

  • Kỳ Thư (Theo Reuters, BBC) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,