221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1255226
ASEAN, Trung Quốc mở FTA lớn nhất thế giới
0
Article
null
ASEAN, Trung Quốc mở FTA lớn nhất thế giới
,

Đông Nam Á và Trung Quốc ngày 31/12 sẽ thiết lập khu vực thương mại tự do (FTA) lớn nhất thế giới, giải phóng hàng tỷ USD tiền hàng hoá và đầu tư ở một thị trường gồm 1,7 tỷ người tiêu dùng.

Ảnh StraitsTimes
Mất 8 năm để thành lập, khu vực thương mại tự do ASEAN-Trung Quốc sẽ ganh đua với Liên minh châu Âu (EU) và khu vực thương mại tự do Bắc Mỹ về mặt giá trị và vượt hai khu vực trên về mặt dân số.

Quan chức hai phía hy vọng sẽ mở rộng tầm với thương mại của châu Á trong khi tăng cường giao dịch trong khu vực, vốn đã mở rộng 20% một năm. "Năm 2010, chúng tôi sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ rằng ASEAN mở cửa", ông Sundram Pushpanathan, phó tổng thư ký Hội đồng kinh tế thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cho biết.

Trung Quốc vừa chiếm chỗ của Mỹ để trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của ASEAN và tiến tới sẽ vượt Nhật và EU để trở thành đối tác số 1 của khu vực này trong vòng vài năm đầu của FTA, ông Pushpanathan nói.

Theo thoả thuận, Trung Quốc và 6 nước sáng lập ASEAN là Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thailand sẽ bỏ các rào cản đầu tư và thuế với 90% hàng hoá. Các nước thành viên ASEAN khác gồm Việt Nam và Campuchia sẽ có những bước đi tương tự vào 2015.

Zhang Kening, tổng giám đốc ban thương mại quốc tế và các vấn đề kinh tế ở Bắc Kinh nói, mức thuế trung bình mà Trung Quốc áp lên các hàng hoá của ASEAN sẽ giảm xuống còn 0,1% kể từ mức 9,8%. Thuế trung bình mà các nước ASEAN đánh vào hàng hoá Trung Quốc sẽ giảm từ 12,8% xuống còn 0,6%.

Thương mại giữa ASEAN và Trung Quốc đã nở rộ trong thập niên vừa qua, từ 39,5 tỷ USD năm 2000 đã tăng lên 192,5 tỷ USD vào năm ngoái, ông Pushpanathan cho biết. Cùng thời điểm, giao dịch giữa ASEAN-Trung Quốc với phần còn lại của thế giới đã đạt 4,3 nghìn tỷ USD, chiếm 13,3% khối lượng thương mại toàn cầu.

Teng Theng Dar, phụ trách Hiệp hội các doanh nghiệp Singapore nhận xét, các ngành được hưởng lợi nhiều nhất từ FTA gồm ngành dịch vụ, xây dựng và cơ sở hạ tầng và sản xuất.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, Sina)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,