221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1253977
6 cường quốc bàn mưu đối phó với Iran
0
Article
null
6 cường quốc bàn mưu đối phó với Iran
,

Các cường quốc trên thế giới đang bàn các bước đối phó tiếp theo với Iran nếu nước này không đáp ứng hạn chót giải toả những lo ngại của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân, Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 22/12 cho biết.

Các cường quốc phương Tây lo ngại Iran định chế tạo vũ khí hạt nhân (Ảnh Rian)
Quan chức hàng đầu từ nhóm P5+1, là 5 nước thường trực Hội đồng Bảo an LHQ - Anh, Trung, Pháp, Nga và Mỹ cộng thêm Đức, đã tổ chức một cuộc họp hôm 22/12 để thảo luận về những lệnh trừng phạt có thể áp dụng đối với Iran, trợ lý ngoại trưởng Mỹ P.J Crowley nói với các phóng viên.

Ông Crowley tuyên bố, nhóm 6 nước thống nhất rằng Iran phải trả lời những câu hỏi mà họ đặt ra về tham vọng hạt nhân của nước này hoặc sẽ phải đối mặt với các sức ép mới. Và rằng, Washington sẽ tham vấn ý kiến của cộng đồng quốc tế trong vài ngày, vài tuần tới về các phương án trừng phạt.

Tháng 10, sáu nước đề xuất với Iran một thoả thuận rằng, Tehran sẽ gửi hầu hết số uranium được làm giàu ở mức thấp sang nước ngoài rồi sau đó sẽ nhận lại chúng dưới dạng nhiên liệu có thể dùng cho lò phản ứng y học.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs tuyên bố trước các phóng viên rằng thời gian để Iran chấp nhận thoả thuận đang sắp hết.

"Quyết định thực thi trách nhiệm là quyết định của họ", ông Gibbs nói về các quan chức Iran. "Chúng tôi đã đưa cho họ một hướng đi khác. Nếu họ không chấp nhận thì các nước đưa ra đề xuất sẽ có động thái dựa trên tình huống đó".

Cùng ngày 22/12, Tổng thống Iran Ahmadinejad đã bác bỏ đề xuất. Ông này nói với người Iran trong một bài phát biểu tại thành phố Shiraz, nam Iran rằng cộng đồng quốc tế có thể trao cho Iran "bao nhiêu hạn chót mà họ muốn, còn Iran không quan tâm".

Người đứng đầu Iran cáo buộc Mỹ làm giả tài liệu nêu chi tiết kế hoạch chế tạo các bộ phận quan trọng của một thiết bị hạt nhân của Iran.

Phát ngôn viên Nhà Trắng đã đáp lại tuyên bố của Tổng thống Iran bằng khẳng định, cộng đồng quốc tế đang chuẩn bị thực thi những bước bổ sung nếu hạn chót trôi qua mà Iran không có hành động gì.

Các cường quốc phương Tây lo ngại Iran định chế tạo vũ khí hạt nhân, cáo buộc mà Iran luôn phủ nhận.

  • Hoài Linh (Theo CNN, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,