221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1249242
Vụ “nhà giàu khất nợ” ở Dubai đã bớt căng thẳng
0
Article
null
Vụ “nhà giàu khất nợ” ở Dubai đã bớt căng thẳng
,

Vụ “nhà giàu khất nợ” ở Dubai đã bớt căng thẳng khi nhân vật chính của vụ việc đã khẳng định không bán tháo cổ phiếu ra thị trường, tháo gỡ tâm lý lo lắng của giới đầu tư.

Những côn trình có sự tham gia cảu Tập đoàn địa ốc hàng đầu Dubai World của Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE). Ảnh Reuters.

Tập đoàn địa ốc hàng đầu Dubai World của Các tiểu Vương quốc Arập Thống nhất (UAE) ngày Chủ Nhật, 29/11, đã lên tiếng phủ nhận khả năng bán tháo cổ phiếu ra thị trường.

“Sức ép kinh tế tạm thời không làm thay đổi định hướng lâu dài của Dubai World trong việc đầu tư”, một quan chức dấu tên khẳng định trên tờ nhật báo Dubai Al-Itihad số ra ngày Chủ Nhật, 29/11.

Nếu quả thật Dubai World không bán tháo cổ phiếu ra thị trường để lấy tiền trả nợ thì đây sẽ là thông tin rất tốt giúp nhà đầu tư toàn cầu yên tâm hơn.

Bởi, mấy ngày cuối tuần qua, thị trường thế giới đã phản ứng tiêu cực, các chỉ số chứng khoán đi xuống do nhiều nhà đầu tư e ngại khả năng Dubai quyết định bán lại những cổ phần của mình để trả nợ thì lượng cổ phiếu quá lớn tuồn một lúc ra thị trường sẽ kéo giá chứng khoán sụt giảm nhanh chóng, gây hậu quả rất đáng kể trên các thị trường tài chính chứng khoán.

Dubai đã đầu tư rất nhiều ở nước ngoài, nhất là vào các tập đoàn địa ốc và tài chính. Hiện Dubai có nhiều đề án vùng Bắc Phi, nắm cổ phần trong nhiều tập đoàn lớn ở Châu Á, như Sony, ở Mỹ, ở Nga. Dubai cũng đầu tư nhiều vào các tập đoàn Châu Âu, như vào tập đoàn hàng không gian EADS.

Vụ “nhà giàu khất nợ” bắt đầu ngày 25/11 khi Chính phủ Dubai tuyên bố, Dubai World - một doanh nghiệp nhà nước hàng đầu của nước này - đang có kế hoạch xin các chủ nợ cho hoãn thanh toán nhiều tỷ USD.

Nguyên do là vì sự sa sút của kinh tế Dubai, vốn phụ thuộc nhiều vào lĩnh vực bất động sản và xây dựng, trong thời gian suy thoái và khủng hoảng, đã đẩy các nhà đầu tư địa ốc của nước này vào tình trạng điêu đứng.

Tuyên bố trên của các nhà chức trách Dubai được giới quan sát xem là một động thái bất ngờ và gây sốc vì trong mấy tháng qua, thị trường luôn tin tưởng rằng, Dubai có khả năng thanh toán nợ.

Hiện Dubai World đang gánh khoản nợ lên tới 59 tỷ USD, hơn 2/3 trong tổng số nợ 80 tỷ USD của Chính phủ Dubai.

Sau khi tuyên bố về kế hoạch khất nợ được Chính phủ Dubai công bố, các hãng định mức tín nhiệm hàng đầu thế giới như S&P và Moody’s đã ngay lập tức đánh tụng hạng mức tín nhiệm nợ của nhiều đơn vị phát hành nợ có ràng buộc với Chính phủ nước này.

Chính phủ Dubai cho hay, họ đã thuê hãng tư vấn quốc tế Deloitte để tư vấn cho quá trình tái cấu trúc Dubai World.

Tuyên bố về kế hoạch xin khất nợ của Dubai hôm đó đã tác động tiêu cực tới thị trường chứng khoán các nước và tới niềm tin của giới đầu tư đối với nợ chính phủ.

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,