221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248275
Trung Quốc xử tử 2 người trong vụ sữa nhiễm melamine
0
Article
null
Trung Quốc xử tử 2 người trong vụ sữa nhiễm melamine
,

Trung Quốc hôm nay (24/11) đã xử tử hai người liên quan tới vụ bê bối sữa nhiễm bẩn, làm ít nhất 6 em nhỏ thiệt mạng và hơn 300.000 bé khác ngã bệnh.

 

Zhang Yujun bị xử tử vì liên quan tới vụ sữa nhiễm melamine (Ảnh Reuters)

Zhang Yujun bị tử hình vì gây nguy hiểm tới sự an toàn của công chúng và Geng Jinping bị xử tử vì sản xuất, bán thực phẩm độc. Bản án do một tòa án ở ở thành phố Thạch Gia Trang tuyên hồi tháng 3 được giữ y nguyên. Ở Trung Quốc, án tử hình phải có phê chuẩn cuối cùng của Tòa án nhân dân tối cao tại Bắc Kinh, sau đó, hầu hết các trường hợp xử tử được tiến hành bằng tiêm thuốc độc.

Hãng thông tấn Tân Hoa cho biết, tòa án nhân dân Thạch Gia Trang đã ra thông báo về vụ xử tử nhưng một viên chức tòa án trả lời điện thoại lại cho biết, ông ta không thể xác nhận bản án đã được tiến hành hay chưa.

Vụ việc trên là một trong những xì căng đan an toàn thực phẩm tồi tệ nhất ở Trung Quốc, liên quan tới sữa bột của trẻ em bị nhiễm hóa chất công nghiệp melamine, gây ra sỏi thận và những vấn đề ở thận.

Melamine được dùng trong sản xuất nhựa và phân bón, đã được cho vào sữa nguyên liệu nhằm đánh lừa người kiểm soát về hàm lượng protein nhằm tăng lợi nhuận.

Zhang, một người chăn nuôi gia súc, và Geng bị buộc tội sản xuất và bán bột protein dởm có chứa melamine cho những người bán sữa bẩn cho tập đoàn Tam Lộc (hiện không còn tồn tại) - mà vào thời điểm đó là một trong những công ty sữa lớn nhất Trung Quốc. Anh trai của Geng là Geng Jinzhu cũng lĩnh án 8 năm tù và bản án giành cho nhân vật này vẫn được giữ nguyên.

Tổng số 21 người hồi tháng 1 đã bị xét xử và nhận bản án vì liên quan tới bê bối này, gồm cả Tổng giám đốc Tam Lộc là Tian Wenhu. Tian lĩnh án chung thân sau khi nhận tội sản xuất và bán các sản phẩm kém chất lượng. Ba quan chức khác của Tam Lộc lĩnh án từ 5 tới 15 năm tù. Bản án nghiêm khắc trên đã nhấn mạnh quyết tâm giải quyết những vấn đề an toàn thực phẩm của chính phủ Trung Quốc.

  • Hoài Linh (Theo Xinhua, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,