221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247786
Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng "bong bóng"
0
Article
null
Trung Quốc phải đối mặt với tình trạng 'bong bóng'
,

Theo nhận định của không ít các chuyên gia kinh tế thì nền kinh tế khổng lồ Trung Quốc vẫn đang phải đối mặt với tình trạng "bong bóng", dù cơn suy thoái vẫn chưa hẳn đã đi qua.

Một góc Thượng Hải. Ảnh AP.

Mới đây nhất, chuyên gia chứng khoán Bill Gross từ Tập đoàn Quản lý Đầu tư Thái bình dương (Pacific Investment Management Co.) vừa cho biết tăng trưởng của Trung Quốc có thể bị giảm mạnh do nhu cầu tiêu của các đối tác thương mại như Mỹ giảm sút.

“Tôi e ngại rằng người dân Trung Quốc sẽ gặp trở ngại do gặp “bong bóng” trong nhiều lĩnh vực. Ví dụ như, Trung Quốc đang đẩy nhanh việc xuất khẩu, song lại không tìm đến được chính thị trường người tiêu dùng thật sự.”

“Nguyên do vì lo ngại nguy hiểm vể bong bóng trong bất động sản trong các thị trường và nền kinh tế toàn cầu đang gia tăng khi cục Dự trữ Liên bang (Fed) duy trì mức lãi suất thấp kỷ lục”, ông Gross nhận định.

Chuyên gia này cũng cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp hai con số trong nền kinh tế Mỹ như hiện nay có vẻ sẽ duy trì trong khoảng 6 tháng tới, mặc dầu công ăn việc làm vẫn gia tăng.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn duy trì mức giá 1 đô tương đương với 6,83 tệ nhằm hỗ trợ xuất khẩu giữa lúc kinh tế toàn cầu sụt giảm.

“Chính sách “đồng tiền rẻ” có thể lại là một nhân tố nữa thúc đẩy hơn tình trạng bong bóng cho vay và bong bóng bất động sản ở Trung Quốc”, chuyên gia Gross nhận định.  

  • Nhật Vy (Theo Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,