221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244344
Trung Quốc muốn chiếm ưu thế trên không và trong vũ trụ
1
Article
null
Trung Quốc muốn chiếm ưu thế trên không và trong vũ trụ
,

Hôm Chủ nhật, Tư lệnh Không quân của Quân đội giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) Sử Kỳ Lang cho hay, Trung Quốc sẽ phát triển không lực có khả năng kết hợp cả hoạt động phòng thủ và tấn công trong vũ trụ cũng như trong không trung.

Máy bay Kongjing-2000 Airborne Early Warning do Trung Quốc sản xuất (Ảnh:Skyscrapercity.com)
Máy bay Kongjing-2000 Airborne Early Warning do Trung Quốc sản xuất. (Ảnh:Skyscrapercity.com)

Theo ông, việc quân sự hóa trong vũ trụ và không trung là "mối đe dọa đối với toàn nhân loại", nên Trung Quốc phải phát triển một lực lượng mạnh trong cả hai mặt trận để đối phó với những thách thức từ mối đe dọa đó.

Vị tư lệnh không quân 59 tuổi này nói trong bài phỏng vấn của Tân Hoa Xã, 10 ngày trước lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập lực lượng không quân PLA rằng, "chỉ có sức mạnh mới có thể bảo vệ được hòa bình". Việc giành được ưu thế vượt trội trong không trung và vũ trụ ở mức độ nào đó sẽ cũng có nghĩa là ưu thế vượt trội trên đất và trên biển.

Lực lượng không quân PLA sẽ cải thiện việc phát hiện, đưa ra cảnh báo sớm, tấn công trên không, phòng thủ trên không chống tên lửa, khả năng phóng vũ khí chiến lược để bảo vệ hiệu quả lợi ích của Trung Quốc và giúp duy trì hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Ông cũng nhấn mạnh rằng không quân PLA sẽ phát triển theo hướng hòa bình: "Người Trung Quốc là một dân tộc yêu hòa bình và Trung Quốc là một nước đang phát triển có trách nhiệm và luôn duy trì chính sách quốc phòng với bản chất là phòng vệ".

Một không quân PLA mạnh mẽ sẽ bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, và sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì ổn định khu vực và hòa bình thế giới. Ông nói, "không quân PLA sẽ không gây ra mối đe dọa với bất cứ quốc gia nào".

Lực lượng hải quân Trung Quốc được thành lập ngày 23/9/1949, còn lực lượng không quân được thành lập ngày 11/11 cùng năm.

Có báo cáo nói rằng không quân PLA sẽ trình diễn những máy bay tối tân nhất ở ngoại ô Bắc Kinh vào tháng 11 để đánh dấu 60 ngày thành lập của mình.

Tất cả những không lực có thể sẽ được trưng bày gồm máy bay AEWC, máy bay chiến đấu J-11, trực thăng ném bom H-6, tên lửa đất đối không HQ-9 đều do Trung Quốc sản xuất và hầu hết đều đã xuất hiện trong ngày 1/10 tại Bắc Kinh.

Bên cạnh các máy bay trưng bày, một diễn đàn quân sự quốc tế với chủ đề "bầu trời hài hòa" cũng sẽ được tổ chức ở Bắc Kinh cuối tháng này. Hơn 300 quan chức không quân cấp cao từ Trung Quốc và 30 nước khác sẽ tham gia diễn đàn này.

Ông Sử Kỳ Lang cũng cho biết, "không quân PLA sẽ tiếp tục trao đổi và hợp tác sâu hơn với các đối tác nước ngoài trên cơ sở cởi mở, thẳng thắn, tin cậy và thực tế".

  • Đình Ngân (Theo Xinhua)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,