221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244372
Triều Tiên tuyên bố mở rộng kho vũ khí nguyên tử
0
Article
null
Triều Tiên tuyên bố mở rộng kho vũ khí nguyên tử
,

CHDCND Triều Tiên vừa tuyên bố nước này đã thành công trong việc vũ khí hóa thêm plutonium để chế tạo bom nguyên tử.

Hình ảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên được chụp qua vệ tinh. (Ảnh: SkyNews)
Hình ảnh cơ sở hạt nhân Yongbyon của Triều Tiên được chụp qua vệ tinh. (Ảnh: Sky News)


Tuyên bố trên được đưa ra một ngày sau khi Bình Nhưỡng cảnh báo Washington hãy nhanh chóng đồng ý đàm phán trực tiếp nếu không muốn đối mặt với khả năng một Triều Tiên có kho vũ khí hạt nhân ngày càng lớn mạnh.

Điều này chứng tỏ Triều Tiên đang dần mất kiên nhẫn trong nỗ lực muốn đàm phán tay đôi với Mỹ, đồng thời cho thấy những khó khăn trong tiến trình kiềm chế một chính quyền thường dùng những lời lẽ cứng rắn để có được những gì mình muốn.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cho hay, nước này đã tái chế xong 8.000 thanh nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng. Theo các chuyên gia, con số này đủ để cung cấp lượng plutonium cấp độ vũ khí cho sản xuất ít nhất một quả bom hạt nhân. 

Tuy nhiên, đánh giá này không có nhiều ý nghĩa, bởi lẽ Triều Tiên được tin là đã có đủ lượng plutonium cấp độ vũ khí cho khoảng 6 vũ khí nguyên tử.

Mặc dầu vậy, theo giới phân tích, tuyên bố mới - được Triều Tiên đưa ra một ngày sau lời cảnh báo nước này sẽ củng cố kho hạt nhân của mình nếu Mỹ từ chối đàm phán song phương - chứng tỏ chính quyền Bình Nhưỡng đang phô trương sức mạnh nguyên tử nhằm thúc ép Mỹ hành động.

"Triều Tiên đang cố chứng tỏ sức mạnh hạt nhân của mình như một biện pháp gây áp lực đòi Mỹ phải đồng ý đối thoại", trích lời Kim Yong-hyun, một chuyên gia về Triều Tiên tại trường Đại học Dongguk ở Seoul.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Ian Kelly cáo buộc chính quyền Bình Nhưỡng vi phạm các cam kết đã đạt được trong đàm phán đa phương về giải trừ hạt nhân. 

"Tái chế plutonium là trái với các cam kết của chính Triều Tiên" tại các cuộc đàm phán đó và vi phạm các nghị quyết của Liên Hợp Quốc, ông Kelly nói trước các phóng viên ở Washington.

Theo phát ngôn viên này, chính quyền Obama đang tập trung khởi động lại tiến trình đàm phán sáu bên vốn đã bị trì hoãn từ lâu. 

Triều Tiên muốn đối thoại tay đôi với Mỹ, tin rằng đó là cách dễ dàng nhất, nhanh nhất và chắc chắn nhất để đảm bảo cho sự tồn tại của mình và giành được nhượng bộ để tái xây dựng nền kinh tế đang suy sụp.  

Hôm 2/11, Bộ Ngoại giao ở Bình Nhưỡng cảnh báo rằng "nếu Mỹ không sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán với Triều Tiên, nước này sẽ "đường ta ta đi". Phía Mỹ cho biết sẽ sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Triều Tiên nếu đó là một phần của tiến trình đàm phán sáu bên, gồm cả Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và Nga.
 
Bình Nhưỡng tuyên bố cần vũ khí nguyên tử để tự bảo vệ mình trước Mỹ. Trong khi đó, Washington khẳng định không có ý định tấn công Triều Tiên.

 

  • Thanh Hảo (Theo AP)

  

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,