221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244273
Triều Tiên “ép” Mỹ vào đàm phán trực tiếp
0
Article
null
Triều Tiên “ép” Mỹ vào đàm phán trực tiếp
,

Hôm nay (3/11), Bình Nhưỡng tuyên bố đã hoàn tất việc tái chế hàng nghìn thanh nhiên liệu hạt nhân để lấy plutonium nhằm gia tăng kho dự trữ nguyên tử của nước này.

a
Hình ảnh vệ tinh về khu liên hợp hạt nhân Yongbyon (Ảnh Reuters)
Theo giới phân tích, tuyên bố trên nhằm tăng cường sức ép đưa Mỹ vào hội đàm trực tiếp.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên cho hay, nước này đã hoàn thành tái chế 8.000 thanh nhiên liệu tại nhà máy Yongbyon – con số mà các chuyên gia ước tính có thể lấy đủ plutonium cho ít nhất một quả bom nguyên tử.

Triều Tiên bắt đầu khởi động các hoạt động hạt nhân tại khu liên hợp Yongbyon trong tháng 4 như một phản ứng trước việc LHQ lên án nước này phóng thử tên lửa. Tới tháng 9, Bình Nhưỡng cho hay, đang ở giai đoạn cuối của quá trình tái chế các thanh nhiên liệu.

Cũng vào thời điểm này, Triều Tiên khẳng định thành công trong việc làm giàu uranium.

Sau lệnh cấm vận của LHQ để trừng phạt Triều Tiên về vụ thử hạt nhân hồi tháng 5, vài tháng gần đây, Bình Nhưỡng đã có những dấu hiệu “ấm dần” với thế giới bên ngoài và tuyên bố có thể trở lại bàn đàm phán quốc tế về vấn đề hạt nhân.

Hôm qua, Triều Tiên đã đề nghị hội đàm trực tiếp với Mỹ và đưa ra dấu hiệu rõ ràng nhất về việc sẵn sàng quay lại đàm phán giải trừ hạt nhân mà họ từng tẩy chay gần một năm qua.

Washington tuyên bố sẵn sàng hội đàm với Bình Nhưỡng nếu nó dẫn tới việc nối lại đàm phán sáu bên gồm Trung Quốc, Nhật Bản, hai miền Triều Tiên, Nga và Mỹ. Tuy nhiên, tới thời điểm này, Mỹ chưa đưa ra bất kể một quyết định nào về việc tham gia hội đàm trực tiếp.

  • Kỳ Thư (Theo AP, Reuters) 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,