221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244584
Triều Tiên "chấp nhận" các điều kiện đàm phán của Mỹ
1
Article
null
Triều Tiên 'chấp nhận' các điều kiện đàm phán của Mỹ
,
Mỹ được cho là sẽ sớm hồi đáp lời kêu gọi của CHDCND Triều Tiên về hội đàm song phương giữa thời điểm Bình Nhưỡng ngày càng mất dần kiên nhẫn trong nỗ lực muốn đàm phán tay đôi với Washington.

(Ảnh: Rian)
CHDCND Triều Tiên khẳng định nước này đã hoàn tất việc tái chế 8.000 thanh nhiên liệu qua sử dụng để chiết xuất plutonium cấp độ vũ khí. (Ảnh: Rian)  

Theo tạp chí về các vấn đề toàn cầu của Mỹ Foreign Policy, Bình Nhưỡng đã chấp nhận lời đề xuất hồi tuần trước của Washington về việc tổ chức hai cuộc gặp chính thức trước khi trở lại diễn đàn đa phương về giải trừ hạt nhân. Đây được cho là một bước lùi của Triều Tiên từ quan điểm trước kia rằng nước này chỉ quay trở lại bàn đàm phán sáu bên nếu hội đàm với Mỹ suôn sẻ. 

Theo Foreign Policy, các cuộc gặp gỡ bí mật giữa Sung Kim, đặc phái viên của Bộ Ngoại giao Mỹ tại các hội đàm hạt nhân sáu bên, và Ri Gun, đặc sứ hạt nhân Triều Tiên, đã đạt được "tiến bộ quan trọng", theo đó Bình Nhưỡng chấp thuận hai trong số 3 điều kiện mà Mỹ đặt ra. 

Dẫn lời một quan chức giấu tên tiếp cận được thông tin về đàm phán, tạp chí Foreign Policy nói rằng CHDCND Triều Tiên cũng nhất trí sẽ cho phép đặc phái viên Mỹ về chính sách Triều Tiên Stephen Bosworth gặp Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kang Sok-ju.

"Chuyến thăm của ông Bosworth sẽ được coi là một sự thất bại nếu không đạt được một số tiến bộ rõ ràng, và nhiều người tin rằng chỉ các quan chức cấp cao trong chính phủ của Chủ tịch Kim Jong-il mới có quyền đàm phán thực sự", Foreign Policy bình luận.  

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên không chấp thuận điều kiện thứ 3 mà theo đó nước này phải tuân thủ tuyên bố ngày 19/9/2005 "cam kết từ bỏ mọi vũ khí nguyên tử cũng như các chương trình hạt nhân hiện thời và quay trở lại Hiệp ước Không Phổ biến Vũ khí hạt nhân và nằm dưới sự giám sát của IAEA". 

Theo trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Hàn Quốc Wi Sung-lac, Mỹ nhiều khả năng sẽ ra quyết định sớm về việc liệu có tổ chức các cuộc hội đàm cấp cao ở Bình Nhưỡng hay không.  
 

"Những gì tôi được nghe gần đây (về đàm phán song phương Mỹ - Triều Tiên) là Washington sắp xác định lập trường của mình bởi vì cũng đã ít lâu kể từ khi Bình Nhưỡng đưa ra lời mời", ông Wi nói. 

Trong thời gian qua, CHDCND Triều Tiên liên tục thúc ép Mỹ nhanh chóng hồi đáp lời mời dành cho đặc sứ Bosworth, lần đầu tiên được đưa ra từ giữa tháng 8. 

Thông qua các phương tiện truyền thông trong nước, hôm 3/11, Triều Tiên khẳng định nước này đã hoàn tất việc tái chế 8.000 thanh nhiên liệu qua sử dụng để chiết xuất plutonium cấp độ vũ khí, một ngày sau khi cảnh báo sẽ "đường ta ta đi" nếu Mỹ vẫn im hơi lặng tiếng. 
 

  • Thanh Hảo (Theo Korea Herald)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,