221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246213
Triều Tiên cảnh báo hành động quân sự dọc biên giới biển
1
Article
null
Triều Tiên cảnh báo hành động quân sự dọc biên giới biển
,

CHDCND Triều Tiên, hôm nay (13/11), cảnh báo rằng nước này sẽ tự vệ bằng mọi giá ở vùng biển tranh chấp với Hàn Quốc, nơi hải quân hai bên nổ súng vào nhau hôm 10/11.

Một binh sĩ Hàn Quốc nhìn về phía làng Kaepoong của Triều Tiên từ một trạm quan sát ở Ganghwa. Ảnh (AP)
Một binh sĩ Hàn Quốc nhìn về phía làng Kaepoong của Triều Tiên từ một trạm quan sát ở Ganghwa. Ảnh (AP)

Tuyên bố trên của Bình Nhưỡng càng khiến căng thẳng trong khu vực tăng cao trước thềm chuyến công du tới Seoul của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên, quân đội nước này đã ra cảnh báo trong một thông điệp gửi tới phía Hàn Quốc, đồng thời lặp lại yêu cầu Hàn Quốc phải xin lỗi về vụ đọ súng ở Hoàng Hải.

Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ không tôn trọng Giới tuyết Bắc, lằn ranh phân chia hải phận hai nước do Liên Hợp Quốc vạch ra khi cuộc chiến Triều Tiên 1950-53 kết thúc.

Đến nay, hai bên vẫn còn nhiều bất đồng liên quan tới đường biên giới biển. Phía Bình Nhưỡng đòi vạch lại ranh giới xa hơn về phía nam song Seoul không đồng ý. 

Quân đội Triều Tiên còn tuyên bố sẽ "thực hiện nhiều biện pháp quân sự ác liệt " để bảo vệ biên giới "từ giây phút này".

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết lập trường của nước này về biên giới biển không thay đổi. Bộ Tổng tham mưu ở Seoul không đưa ra bình luận.

Trước đó, Triều Tiên đã cảnh báo nước láng giềng phía nam sẽ buộc phải trả giá đắt cho sự "khiêu khích cố ý".

Vụ đọ súng ở Hoàng Hải  hôm 10/11 kéo dài hai phút và bên nọ cáo buộc bên kia gây sự. Phía hải quân Hàn Quốc không có thương vong còn tàu Triều Tiên bốc cháy trước khi rút lui. Theo một quan chức cấp cao Hàn Quốc, một sĩ quan Triều Tiên thiệt mạng và 3 người khác bị thương.

  • Thanh Hảo (Theo AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,