221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245261
Tổng thống Venezuela yêu cầu quân đội chuẩn bị cho chiến tranh
0
Article
null
Tổng thống Venezuela yêu cầu quân đội chuẩn bị cho chiến tranh
,
 

Tổng thống Hugo Chavez vừa yêu cầu các lực lượng vũ trang Venezuela chuẩn bị cho một cuộc chiến có thể với Colombia giữa thời điểm hai bên đang gia tăng căng thẳng về ngoại giao và biên giới.

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez. (Ảnh: Reuters)


Ông Chavez lập luận rằng, cách tốt nhất để tránh chiến tranh là sẵn sàng cho nó.

Đáp trả, Colombia cho biết nước này sẽ tìm kiếm sự giúp đỡ từ Liên Hợp Quốc. 

Venezuela cho rằng nguyên nhân căng thẳng song phương là do nước láng giềng thắt chặt hơn nữa quan hệ quân sự của mình với Mỹ. Còn phía Colombia khẳng định quân đội Mỹ chỉ tới nước này để ngăn chặn khủng bố và nạn buôn bán thuốc phiện.  

"Chúng ta không để tốn phí một ngày nào cho mục tiêu chính của mình: chuẩn bị cho chiến tranh và giúp người dân chuẩn bị cho chiến tranh, bởi vì đó là trách nhiệm của tất cả mọi người", ông Chavez tuyên bố trên chương trình truyền hình Presidente. 

Nhà lãnh đạo Venezuela nói với những người ủng hộ rằng, Tổng thống Mỹ Barack Obama điều khiển chính phủ Colombia và cảnh báo người đứng đầu chính quyền Washington không sử dụng các đồng minh của mình ở Bogota để sắp đặt một chiến dịch quân sự chống Caracas thông qua Colombia.  
 

Tuần trước, ông Chavez đã ra lệnh điều 15.000 binh lính tới biên giới, viện dẫn làn sóng bạo lực do các nhóm dân quân Colombia tiến hành đang gia tăng. 

Phản ứng trước diễn biến trên, Tổng thống Colombia Alvaro Uribe cho biết, chính phủ của ông sẽ yêu cầu sự giúp đỡ từ Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ.  

"Colombia đã không và sẽ không có bất kỳ hành động hiếu chiến nào nhằm tới cộng đồng quốc tế cũng như các quốc gia Mỹ Latinh". 

Quan hệ giữa Colombia và Venezuela đã trở nên băng giá kể từ tháng 7 vừa qua khi Bogota thông báo sẽ cho Mỹ sử dụng các căn cứ quân sự của mình để thực hiện các chiến dịch chống buôn bán thuốc phiện. 

Thỏa thuận này đã làm dấy lên lo ngại ở một số quốc gia láng giềng của Colombia, những nước phản đối sự hiện diện ngày càng tăng của quân đội Mỹ trong khu vực. 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,