221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248721
Tới lượt tường thạch cao Mỹ bị điều tra
1
Article
null
Tới lượt tường thạch cao Mỹ bị điều tra
,

Uỷ ban điều tra sản phẩm tường thạch cao Trung Quốc đã quyết định mở rộng phạm vi điều tra sang chính các sản phẩm làm tại Mỹ sau khi một số chủ nhà thông báo rằng, tường thạch cao Mỹ cũng gây ra các vấn đề tương như đau ốm, nhà bốc mùi, bào mòn đường ống kim loại.

s
Mỹ mở rộng điều tra tường thạch cao nhập khẩu từ Trung Quốc sang các sản phẩm nội địa (Ảnh AP)
"Chúng tôi không giới hạn tâm điểm điều tra với chỉ tường thạch cao Trung Quốc", Scott Wolfson, phát ngôn viên Uỷ ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ cho biết. Uỷ ban này chịu trách nhiệm tiến hành cuộc điều tra lớn nhất trong lịch sử sau khi hàng nghìn chủ nhà than phiền về chất lượng tường thạch cao và đâm đơn kiện.

Phần lớn đơn kiện vẫn là tường thạch cao làm từ Trung Quốc được nhập khẩu vào Mỹ trong làn sóng xây dựng nước này ở thời điểm vật liệu xây dựng nội địa thiếu nguồn cung. Và theo Wolfson, cuộc điều tra của ủy ban từng tập trung chính vào tường thạch cao nhập khẩu.

Sản phẩm Mỹ cũng "có chuyện"

Tuy nhiên, có cả than phiền của các chủ nhà sử dụng tường thạch cao làm tại Mỹ, những vấn đề họ thông báo tương tự như xảy ra với nhà dùng tường thạch cao Trung Quốc như: mùi trứng thối khiến người ở buồn nôn, ăn mòn hệ thống đường ống và làm hỏng tivi, điều hòa.

"Chúng tôi có vấn đề lớn ở đây, và chúng tôi cần giúp đỡ", George Brincku, 48 tuổi, người mua nhà ở phía tây nam Florida nói. Ông thấy căn nhà có mùi lạ, hay bị đau đầu.

Khi ông đọc thông tin về tường thạch cao Trung Quốc, ông cho rằng đó là vấn đề với nhà mình, cho tới khi ông quyết định gọi cho chủ thầu xây dựng. Nhưng ông được khẳng định tường thạch cao dùng cho nhà ông 100% sản xuất tại Mỹ.

Brincku đem mẫu gửi tới Viện Công nghệ Massachusetts và kết quả là, tường nhà ông chứa 50% thạch cao và 50% cellulose. Tường thạch cao thông thường chứa hầu hết thành phần thạch cao.

Các nhà nghiên cứu chưa biết rõ nguyên nhân chính xác gây ra các phản ứng hóa học, nhưng một người trong số đó cho rằng, sự kết hợp giữa thạch cao và cellulose trong tường nhà ông Brincku, cùng với không khí ẩm ướt tại Florida đã sản sih ra khí sunfurơ, gây ra tình trạng ăn mòn kim loại.

"Giải pháp duy nhất là dỡ bỏ những bức tường đó", Thomas Eagar, một nhà khoa học của Viện Công nghệ Massachusetts nói.

Kiện tụng

Hầu hết tường nhà ông Brincku do National Gypsum có trụ sở tại Charlotte, Bắc Carolina sản xuất. Hãng này khẳng định, mẫu thử do hãng kiểm tra chỉ có 4% cellulose. "Chúng tôi hoàn toàn không biết làm thế nào để có thể sản xuất tường thạch cao với 50% cellulose. Đơn giản là không thể thực hiện được", người phát ngôn Nancy Spurlock nói. "Chúng tôi đã sản xuất tường thạch cao 85 năm nay ở Mỹ, chúng tôi chưa từng gặp một vấn đề nào tương tự như những than phiền của người dùng với tường thạch cao Trung Quốc".

Mặc dù Brincku không kiện tụng, nhưng giờ đây, đã có những đơn kiện khác chống lại nhà sản xuất tường thạch cao ở Mỹ trong đó có tập đoàn National Gypsum và Georgia-Pacific có trụ sở tại Atlanta. Georgia-Pacific từ chối bình luận về vụ việc này.

Luật sư Brian Warwick, người kiện Georgia-Pacific tại tòa án liên bang nhân danh hai chủ nhà ở Florida cho hay, các khách hàng của ông cũng nghe thông tin về tường thạch cao Trung Quốc và cho rằng nhà của họ xây dựng với vật liệu nhập khẩu. Warwick tin là những thông tin về vật liệu xây dựng của Mỹ nhiễm độc sẽ gia tăng khi các chủ nhà hiểu ra vấn đề không chỉ có ở tường thạch cao Trung Quốc.

Các thông tin về tường thạch cao nhiễm độc nhập khẩu từ Trung Quốc xuất hiện năm ngoái ở Mỹ, và người mua nhà làm từ vật liệu nhập khẩu đã đưa ra hàng trăm đơn kiện chống lại công ty xây dựng, nhà cung cấp, nhà sản xuất.

Trong báo cáo hôm thứ Hai, Uỷ ban An toàn sản phẩm Tiêu dùng cho hay, nghiên cứu của họ phát hiện ra "mối liên hệ chặt chẽ giữa tường thạch cao Trung Quốc và việc ăn mòn. Đồng thời, cũng có khả năng liên quan giữa vấn đề sức khỏe với mức độ cao khí hydrogen sulfide phát sinh từ tường thạch cao kết hợp với formaldehyde, thường xuất hiện trong những căn hộ mới xây.

  • Kỳ Thư (Theo AP)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,