221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248386
Tình trạng cúm A/H1N1 kháng thuốc đang lan rộng
0
Article
null
Tình trạng cúm A/H1N1 kháng thuốc đang lan rộng
,

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang tìm hiểu các báo cáo từ Anh và Mỹ về việc cúm A/H1N1 có thể đã đề kháng với Tamiflu ở những người có hệ thống miễn dịch bị suy yếu trầm trọng, phát ngôn viên WHO hôm 24/11 cho hay.

(Ảnh: StraitsTimes)

Cơ quan bảo vệ sức khỏe Anh (HPA) thông báo, 5 trường hợp được xác nhận nhiễm cúm A/H1N1 tại Wales đã kháng thuốc oseltamivir - một tên gọi khác của thuốc chống virus Tamiflu của hãng Roche và Gilead Sciences Inc.

Các bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, có hệ thống miễn dịch bị suy yếu có thể giúp virus có cơ hội tốt hơn bình thường để kháng lại thuốc, HPA cho biết. Theo cơ quan này, loại virus kháng thuốc này có thể lây từ người này sang người kia. 

"Chúng tôi đã đọc các báo cáo và cần tìm hiểu về việc này", phát ngôn viên WHO Thomas Abraham cho biết tại Geneva.

Trung tâm kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ tuần trước cũng thông báo 4 trường hợp nhiễm cúm A/H1N1 kháng thuốc Tamiflu tại bệnh viện trường đại học Duke ở Bắc Carolina. Tất cả các bệnh nhân này đều ốm nặng, hệ thống miễn dịch bị suy yếu và nhiều vấn đề sức khỏe phức tạp khác.

Phát ngôn viên WHO nói, cả hai báo cáo liên quan tới tình trạng kháng thuốc Tamiflu ở những người có hệ thống miễn dịch suy yếu. "Chúng tôi sẽ xem liệu có cần áp dụng những biện pháp bổ sung để bảo vệ những nhóm bệnh nhân dễ gặp nguy hiểm hay không. Điều này có nghĩa là các đối tượng này có nguy cơ cao hơn những người khác".

Những người có hệ thống miễn dịch suy yếu, ví dụ nhóm đang trải qua hóa học trị liệu hoặc nhiễm HIV sẽ có nhiều khả năng ngã bệnh do lây nhiễm.

WHO trước đó cũng thông báo có những trường hợp virus kháng thuốc nhưng khẳng định là rất hiếm.

Cúm A/H1N1 - pha trộn giữa virus cúm ở người, lợn, và chim, đã giết chết ít nhất 6.770 người trên toàn cầu, theo thống kê của WHO.

WHO cũng cho biết, đang điều tra xem liệu một biến thể của cúm A/H1N1 được tìm thấy ở Na Uy hồi tuần trước có phải đã gây ra những triệu chứng trầm trọng nhất ở người bệnh hay không.

Viện Y tế Công cộng Na Uy thứ sáu tuần trước cho biết, biến thể có thể xâm nhập sâu hơn vào hệ thống hô hấp của con người, gây bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Hoài Linh (Theo Reuters, StraitsTimes)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,