221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247778
Thất nghiệp trầm trọng vẫn “bám riết” nước Mỹ
0
Article
null
Thất nghiệp trầm trọng vẫn “bám riết” nước Mỹ
,

Hầu hết các bang của Mỹ đều chịu tỷ lệ thất nghiệp ghi nhận ở mức kỷ lục nhất trong tháng 10 vừa qua.

Một người thất nghiệp đeo biển tìm việc giữa phố ở Mỹ. Ảnh AP.
Một người thất nghiệp đeo biển tìm việc giữa phố ở Mỹ. Ảnh AP.

Số liệu của bộ Lao động Mỹ đưa ra vào ngày 19/11 cho thấy, tháng trước tình trạng thất nghiệp Mỹ tăng lên tại 29 bang so với con số 22 bang vào tháng 9. Trong đó, bang Michigan có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất đạt 15,1%, tiếp sau bang Nevada 13% và bang Rhode Island là 12,9%.

Theo báo cáo của bộ Lao động Mỹ, có khá nhiều bang tại Mỹ duy trì tỷ lệ thất nghiệp trên dưới 10% trong 14 tháng qua. Các bang có tỷ lệ thất nghiệp cao còn phải kể đển California 12,5%, Bắc Caronila 12,2%, bang Floria 11,2% và Delaware 8,7%.

Tháng trước đó, tỷ lệ thất nghiệp của cả nước Mỹ lên tới 10,2%, mức cao nhất trong vòng 26 năm, làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới chi tiêu của người tiêu dùng-yếu tố chiếm 70% nền kinh tế.

Nguyên nhân là do thị trường lao động hiện khá ảm đạm, người lao động trên cả nước thiếu việc làm, làm ảnh hưởng tới khả năng hồi phục kinh tế.

Chủ tịch cục Dữ trự Liên bang (Fed) ông Bernanke cho biết, tình trạng thất nghiệp “dường như sẽ giảm xuống chậm”. Một lý do là vì các nhà hoạch định chính sách sẽ duy trì mức lãi suất gần bằng không để đảm bảo tăng trưởng bình ổn.

Trong khi đó, ông Richard DeKaser, chủ tịch của Wwoodley Park Research tại Washington lại ngạc nhiên “với tỷ lệ thất nghiệp nhảy vọt lên cao như vậy”.

Ông nói “ ngành kinh doanh thực sự đang thực hiện một nhiệm vụ phi thường là tạo ra công ăn việc làm cho thị trường lao động.

“Ngoại trừ dịch vụ y tế thì hầu như mọi ngành đều có nhiều người mất việc làm”, nhà kinh tế trường Đại học Florida nhận định.

Được biết, ngày 6/11 tổng thống Obama đã thông qua chương trình trợ cấp thất nghiệp, tăng thuế tín dụng cho người mau nhà lần đầu và hỗ trợ trả lại tiền thuế cho các công ty bị thua lỗ. các biện pháp này nhằm hỗ trợ cho người thất nghiệp trong khoảng 20 tuần thất nghiệp.

Tổng thống đã thông báo kế hoạch triệu tập cuộc họp cấp cao về việc làm tại Nhà trắng vào tháng tới.

  • Nhật Vy (Theo Reuters, Financial Times, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,