221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248601
Thaksin đổi tên, nhận hộ chiếu của 3 nước
0
Article
null
Thaksin đổi tên, nhận hộ chiếu của 3 nước
,

Thứ trưởng Ngoại giao Thái Panich Vikitsreth hôm 25/11 cho biết, cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra đang lưu vong hiện sử dụng tên mới trong các hộ chiếu được một số nước châu Phi cấp.

Tên của Thaksin trong các hộ chiếu do Nicaragua, Uganda và Montenegro cấp được đổi thành "Takki Shinegra", ông Vikitsreth nói.

Thaksin (Ảnh Reuters)

Chính phủ Thái đã thu hồi hộ chiếu ngoại giao của Thaksin mà ông này được cấp khi còn là Thủ tướng. Thaksin được cho là có một hộ chiếu Thái bình thường.

Tuy nhiên, gần đây, một số nước châu Phi đã cấp cho Thủ tướng bị lật đổ này một hộ chiếu đặc biệt để tạo điều kiện cho Thaksin đi lại.

Theo ông Panich, việc Thaksin dùng tên mới sẽ khiến quyết tâm dẫn độ ông này về nước để đối mặt với án tù hai năm vì tham nhũng của Thái Lan trở nên khó khăn hơn.

"Vấn đề có thể xảy ra khi chúng tôi yêu cầu các nước trục xuất Thaksin. Chúng tôi nêu tên Thaksin trong đề nghị dẫn độ nhưng khi các nước kiểm tra sự hiện diện của Thaksin thì họ có thể không tìm thấy ông ta vì nhân vật này đã dùng một cái tên khác".

Trong vài tuần gần đây, Thaksin là nguyên nhân chính gây ra bất đồng ngoại giao sâu sắc giữa Thái Lan và Campuchia. Bất đồng bùng lên sau khi Thủ tướng Campuchia Hun Sen mời Thaksin làm cố vấn Thủ tướng kiêm cố vấn kinh tế cho chính phủ hoàng gia Campuchia.

Hiện nay, theo các nhà phân tích, trong vòng 3 tháng tới, tình hình chính trị ở Thái cũng sẽ có nhiều biến động khi Thaksin đẩy mạnh cuộc chiến giành lại quyền lực. "Trong vòng 3 tháng tới, đến tháng 2/2010, sẽ có những trận chiến chính trị ác liệt giữa hai phe. Thaksin sẽ dùng mọi cách có thể nhằm giành lại quyền lực. Có xu hướng rằng bạo lực sẽ được vận dụng", ông Pummarat Thaksadipong, cựu giám đốc cơ quan tình báo quốc gia Thái nhận định.

  • Hoài Linh (Theo Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,