221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245972
Thaksin đả kích chính phủ Thái Lan
1
Article
null
Thaksin đả kích chính phủ Thái Lan
,
Khi diễn thuyết tại Phnom Penh trong vai trò là cố vấn kinh tế của Campuchia hôm nay (12/11), cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cáo buộc các nhà lãnh đạo hiện nay của Thái Lan "yêu nước giả dối".

Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra
Cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra khi phát biểu tại Phnom Penh. (Ảnh: Reuters)


Phát biểu trước khoảng 300 doanh nhân và các nhân vật trong chính phủ Campuchia tại Bộ Tài chính Campuchia, ông này nói: "Tôi thấy có rất nhiều sự hiệp lực giữa đất nước các bạn và đất nước tôi. Những gì tốt cho các bạn cũng sẽ tốt cho nước tôi. Tất nhiên, không phải tất cả những người đồng bào của tôi có thể thấy được điều đó vào lúc này".

"Tôi không tin rằng những người không có cùng quan điểm với chúng ta hiện nay là thiển cận. Những ép buộc chính trị trong nước đẩy họ vào chủ nghĩa yêu nước giả dối. Chúng ta hãy cầu nguyện rằng một ngày nào đó họ sẽ hiểu rõ sự hợp tác này vì điều tốt nhất".

"Tôi sẽ cố gắng hết sức truyền đạt các kinh nghiệm của mình và chia sẻ những kiến thức mà tôi đã thu thập được trong thời gian sống lưu vong".  

 

Bài diễn thuyết trên của Thaksin có tựa đề "Campuchia và Thế giới sau cuộc khủng hoảng tài chính". 

Bộ trưởng Tài chính Campuchia Keat Chhon ca ngợi những thành tựu xóa đói giảm nghèo và chính sách y tế phổ cập của ông Thaksin ở Thái Lan.
 

Theo phát ngôn viên Phay Siphan của Campuchia, sau bài diễn thuyết, ông Thaksin dự định sẽ đi tham quan ngôi đền Angkor Wat nổi tiếng và có thể chơi gofl cùng Thủ tướng Hun Sen.  

Các nhà chức trách Campuchia cho hay, Thaksin chỉ lưu lại nước này 2-3 ngày và không có ý định sống ở đây.    

Campuchia đã chọc giận Thái Lan khi từ chối yêu cầu của Bangkok cho dẫn độ Thaksin về nước, viện dẫn các tội danh khiến vị cựu Thủ tướng này bị phạt tù xuất phát từ động cơ chính trị.

Thaksin giữ vị trí Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001 tới năm 2006 và bị hạ bệ trong một cuộc đảo chính quân sự không đổ máu vào tháng 9/2006. Chính trị gia này ra nước ngoài sống lưu vong kể từ khi đó, hầu hết là ở Dubai và luôn là nhân vật được báo chí để mắt tới. Ông đã trả lời phỏng vấn nhiều báo lớn và thường xuyên liên lạc với những người ủng hộ ở trong nước.

  • Thanh Hảo (Theo BBC, Bangkok Post)

 

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,