221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245581
Thaksin có thể châm ngòi chiến tranh Thái Lan-Campuchia
1
Article
null
Thaksin có thể châm ngòi chiến tranh Thái Lan-Campuchia
,

Chuyến thăm Phnom Penh của Thaksin Shinawatra có lợi cho cả ông này lẫn chủ nhà Campuchia, song nó có thể kéo hai nước láng giềng trở lại cuộc xung đột biên giới, giới phân tích nhận định.

 

Thaksin hôm 10/11 đã tới Campuchia (Ảnh AP)

Cùng chơi gôn trong thời gian rảnh, Thủ tướng Campuchia Hun Sen và Thủ tướng bị lật đổ của Thái Lan Thaksin Shinawatra đang dùng bất đồng về việc bổ nhiệm ông Thaksin làm cố vấn kinh tế cho chính phủ hoàng gia Campuchia để giải quyết những bất đồng với chính phủ hiện nay của Thái Lan, các nhà phân tích cho hay.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, ông Hun Sen và Thaksin đang đẩy bản thân vào một trò chơi nguy hiểm - trò bên miệng hố chiến tranh với chính quyền đang giận dữ tại Bangkok. Và rằng, trò chơi này có thể tái châm ngòi cho những cuộc đụng độ chết người về ngôi đền cổ ở biên giới Thái Lan và Campuchia.

"Tình hình mới này đã đưa Thái và Campuchia tới gần một cuộc xung đột", Paul Chambers, nhà nghiên cứu về chính trị Thái tại trường đại học Heideberg ở Đức nói.

Ông Thaksin và Hun Sen thân thiết với nhau từ năm 2003 khi hai nước hồi phục quan hệ sau vụ một số đối tượng gây rối người Campuchia phóng hỏa đại sứ quán Thái Lan. Mối quan hệ thân thiết giữa hai người vẫn được duy trì sau khi Thaksin bị lật đổ trong cuộc đảo chính không đổ máu vào năm 2006.

Những tranh cãi về công việc mới của Thaksin đã để ông Hun Sen tiến hành cuộc chiến chống lại tân Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva, Thitinan Pongsudhirak, một nhà phân tích chính trị tại trường đại học Chulalongkorn ở Bangkok nhận xét. Thủ tướng Campuchia muốn làm bẽ mặt người đồng nhiệm Thái Lan sau khi Bangkok từ chối thương thuyết về khu vực tranh chấp quanh ngôi đền Preah Vihear có từ thế kỷ 11 và sau khi Ngoại trưởng Thái gọi ông là "kẻ cướp".

Liên quan tới Thaksin, báo Bangkok Post hôm 10/11 đưa tin, cựu Thủ tướng Thaksin dự định kiện phiên bản trên mạng của tờ The Times vì đưa thông tin không chính xác về cuộc trả lời phỏng vấn của ông với phóng viên báo này. Theo đó, báo The Times trích dẫn tuyên bố gây tranh cãi về hoàng gia Thái Lan.

Ông Suchart Lainamngern, phó phát ngôn viên đảng đối lập Puea Thai chiều nay cho hay: "Thaksin đã giao cho luật sư Noppadon Pattama nghiên cứu những cách để kiện trang web của The Times vì đưa tin sai sự thật".

Ông Suchart khăng khăng cho rằng Thaksin không bao giờ xúc phạm hay có những nhận xét khó chịu về hoàng gia.

Phó phát ngôn viên của Puea Thai còn cho biết, ông Thaksin đã nhận lời làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia chỉ để giúp chấm dứt đói nghèo tại quốc gia láng giềng này.

  • Hoài Linh (Theo StraitsTimes, BKP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,