221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245875
Thái Lan tuyên bố không sử dụng vũ lực chống Campuchia
0
Article
null
Thái Lan tuyên bố không sử dụng vũ lực chống Campuchia
,

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva ngày 11/11 đã tuyên bố rằng Thái Lan sẽ không sử dụng vũ lực để chống lại Campuchia.

 

Thaksin hôm 10/11 đã tới Campuchia (Ảnh AP)

Ông cũng khẳng định Thái Lan không có ý định đóng cửa biên giới. Dù vậy, Chính phủ Thái Lan sẽ thực hiện các biện pháp nghiêm ngặt hơn để ngăn chặn người Thái Lan sang Campuchia đánh bạc.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva cũng lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án hai năm tù giam vì tội tham nhũng.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng làm như vậy là Campuchia đã "không tôn trọng các luật lệ quốc tế".

Được biết, Thủ tướng Abhisit đã giao nhiệm vụ cho Bộ Ngoại giao Thái Lan điều chỉnh lại quan hệ với Campuchia sau khi Phnom Penh từ chối đề nghị của Thái Lan.

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Thái Lan dự định sẽ sớm gửi đề nghị dẫn độ ông Thaksin cho phía Campuchia thêm một lần nữa.

Trước đó, sáng 11/11, trong lần xuất hiện công khai đầu tiên trước báo giới Campuchia, cựu Thủ tướng Thaksin đã trả lời phỏng vấn kênh truyền hình TVK cùng Thủ tướng Campuchia Hun Sen. Theo ông Thaksin, sự hiện diện của ông tại Campuchia là để giúp đỡ nước này phát triển kinh tế.

Trong khi đó, Thủ tướng Hun Sen tuyên bố việc Campuchia mời cựu Thủ tướng Thaksin làm cố vấn kinh tế "không hề can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Campuchia" mà chỉ nhằm mục đích phát triển kinh tế và giúp đỡ dân nghèo Campuchia".

Thủ tướng Hun Sen còn khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin là nạn nhân của vụ đảo chính năm 2006 và đã từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước của Thái Lan vì cựu Thủ tướng Thái là cố vấn kinh tế của ông và chính phủ Campuchia và việc bổ nhiệm này đã được Quốc vương Campuchia phê chuẩn.  

Ông Hun Sen cũng khẳng định, Campuchia không có thời gian để thảo luận riêng với Thái Lan về quan hệ giữa hai bên khi lãnh đạo hai nước gặp nhau tại hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN tại Singapore vào cuối tuần này.

Cũng như phía Thái Lan, Thủ tướng Hun Sen khẳng định, Campuchia muốn giải quyết vấn đề một cách hoà bình và thông qua thương thuyết. "Khi họ muốn thương thuyết, chúng tôi sẽ thương thuyết. Chúng tôi sẽ theo họ. Tuy nhiên, tôi sẽ không hội đàm nếu Thái đề cập tới Thaksin. Sẽ không có chuyện dẫn độ".

Trong một diễn biến khác, Liên minh Nhân dân vì Dân chủ Thái Lan (PAD) vừa tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc biểu tình rộng khắp ở Sanam Luang vào ngày 15/11 tới để phản đối Thủ tướng Campuchia Hun Sen và ông Thaksin

Các chuyên gia cảnh báo, ông Hun Sen và Thaksin đang đẩy bản thân vào một trò chơi nguy hiểm - trò bên miệng hố chiến tranh với chính quyền đang giận dữ tại Bangkok. Và rằng, trò chơi này có thể tái châm ngòi cho những cuộc đụng độ chết người về ngôi đền cổ ở biên giới Thái Lan và Campuchia.

  • Nhật Vy (Theo AP, Reuters, Strait Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,