221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1244738
Thái Lan, Campuchia trả đũa nhau bằng triệu hồi đại sứ
0
Article
null
Thái Lan, Campuchia trả đũa nhau bằng triệu hồi đại sứ
,

Thái Lan hôm nay (5/10) đã quyết định triệu hồi đại sứ tại Campuchia để phản ứng việc nước này bổ nhiệm cựu Thủ tướng Thaksin làm cố vấn kinh tế của chính phủ.

s
Ông Thaksin đã bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006 (Ảnh Static)
Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva tuyên bố, “đây là biện pháp trả đũa ngoại giao đầu tiên” để thể hiện quan ngại của người Thái.

Không lâu sau động thái của Thái Lan, chính phủ Campuchia cũng vừa tuyên bố tạm thời triệu hồi đại sứ của họ ở Thái. Quyết định được phó Thủ tướng Campuchia Sok An thông báo lúc 8h30 (giờ địa phương) trong một cuộc họp báo nhanh chóng.

"Động thái của chúng tôi là phản ứng việc Thái Lan triệu hồi đại sứ của họ", ông Sok An nhấn mạnh. "Việc chúng tôi bổ nhiệm ông Thaksin làm cố vấn chính phủ là công việc nội bộ của Campuchia và phù hợp với thực tiễn quốc tế". 

Thaksin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính quân sự năm 2006. Năm ngoái, toà án tại Thái Lan đã cáo buộc ông phạm tội tham nhũng.

Trong khi đó, quan hệ Thái Lan – Campuchia trở nên căng thẳng vì những cuộc xung đột nhỏ tại biên giới.

Hôm qua, Phnom Penh tuyên bố, ông Thaksin sẽ đảm nhận cố vấn kinh tế đặc biệt cho cả chính phủ và Thủ tướng Hun Sen. Một người phát ngôn chính phủ nhấn mạnh, Campuchia đề cao năng lực lãnh đạo và kinh nghiệm kinh doanh của Thaksin.

Về phần mình, Thủ tướng Abhisit đã cáo buộc Campuchia can thiệp vào công việc nội bộ của Thái, và quan chức bộ ngoại giao nước này cho hay, các thoả thuận hợp tác song phương sẽ được xem xét lại.

"Tuyên bố hôm qua của chính phủ Campuchia đã làm tổn hại tới hệ thống pháp luật Thái Lan và thực sự ảnh hưởng tới cảm nhận của người dân”, ông Abhisit nói.

Thaksin - người chủ yếu sống ở nước ngoài kể từ khi bị lật đổ, vẫn là nhân vật có ảnh hưởng lớn ở Thái. Kể từ sau cuộc đảo chính, cả những người ủng hộ và phản đối ông thường xuống đường biểu tình quy mô lớn ở Bangkok, một số cuộc thậm chí đã biến thành bạo lực.

  • Kỳ Thư (Theo BBC, CNN, THX)

,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,