221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246731
Thái Lan khẳng định căng thẳng với Campuchia đã suy giảm
0
Article
null
Thái Lan khẳng định căng thẳng với Campuchia đã suy giảm
,

Căng thẳng Thái Lan - Campuchia đã suy giảm – đó là thừa nhận của chính người trong cuộc trong diễn biến được quan tâm cao độ tại khu vực Đông Nam Á. 

Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia hôm 12/11. (Ảnh: AP)

Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia hôm 12/11. (Ảnh: AP)

Cụ thể, ngày 16/11, người phát ngôn Chính phủ Thái Lan, ông Panitan Watanayagorn, đã lên tiếng khẳng định căng thẳng ngoại giao giữa Thái Lan và Campuchia đã có phần suy giảm.

Ông Panitan nói nhìn chung quan hệ hai nước đã có chuyển biến và chính phủ nước này khẳng định không có dấu hiệu căng thẳng hoặc bạo lực tại khu vực biên giới hai nước.

Tuyên bố của Thái Lan đưa ra không lâu sau khi phía Campuchia tuyên bố sẽ không trục xuất thêm các nhà ngoại giao Thái trong khi Thủ tướng Thái hứa sẽ không nêu bất đồng hai nước trong cuộc gặp với Tổng thống Mỹ hôm 15/11.

"Lập trường của chính phủ Campuchia tới thời điểm này là sẽ không trục xuất thêm nhà ngoại giao Thái nào nữa", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Campuchia Koy Koung cho biết.

Trong lúc này, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra vẫn đang là cố vấn kinh tế của Chính phủ Campuchia.

Quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan đã trở nên tồi tệ sau khi Thủ tướng Hun Sen mời ông Thaksin làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng càng tăng cao khi Phnom Penh từ chối yêu cầu của Bangkok đòi dẫn độ Thaksin về nước để thụ án tù vì tội tham nhũng. Lý do mà phía Campuchia đưa ra là các tội danh khiến vị cựu Thủ tướng này bị phạt tù xuất phát từ động cơ chính trị.

Trong một loạt động thái diễn ra tiếp sau đó, hai bên đã trục xuất các quan chức ngoại giao cấp cao của nhau vào ngày 12/11.

Do vậy, việc Thái Lan khẳng định căng thẳng với Campuchia đã suy giảm được dư luận khu vực và thế giới kỳ vọng sẽ là khởi đầu cho một quá trình hoà giải giữa hai nước cùng chung khu vực này.

  • Nhật Vy (Theo AP, CNN, THX)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,