221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245034
Thái Lan chấm dứt thỏa thuận dầu lửa với Campuchia
1
Article
null
Thái Lan chấm dứt thỏa thuận dầu lửa với Campuchia
,

Hôm thứ 6, Thái Lan tuyên bố rằng sẽ hủy thỏa thuận khai thác dầu và khí với Campuchia. Động thái này càng làm gia răng căng thẳng với Phnom Penh khi Campuchia đưa ra đề nghị bổ nhiệm cựu thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra làm cố vấn kinh tế của chính phủ.

Quan hệ Thái Lan và Campuchia đang xấu đi khi Thái Lan vừa tuyên bố chấm dứt thỏa thuận dầu lữa giữa hai nước (Ảnh: irrawaddy.com)
Quan hệ Thái Lan và Campuchia đang xấu đi khi Thái Lan vừa tuyên bố chấm dứt thỏa thuận dầu lữa giữa hai nước (Ảnh: irrawaddy.com)
Chính quyền Bangkok cũng cảnh báo, có thể sẽ đóng cửa biên giới giữa hai nước một ngày sau khi hai bên triệu hồi đại sứ. 

Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan nói rằng, Bangkok đã quyết định hủy thỏa thuận năm 2001 về việc cùng phát triển khu vực tranh chấp ở vịnh Thái Lan được ký dưới thời cầm quyền của ông Thaksin.

Thaksin đã bị lật đổ sau cuộc bạo loạn năm 2006 và ông có quan hệ gần gũi với thủ tướng Camphuchia Hun Sen  trong suốt thời gian tại nhiệm 6 năm của mình. 

Trước đó, thủ tướng Thái Lan cho hay, chính quyền của ông cần phải trả đũa sau khi Campuchia chính thức đưa ra lời đề nghị với Thaksin. 

Thủ tướng Campuchia , Hun Sen, từ lâu đã có quan hệ gần gũi  với Thaksin và công khai rằng vụ việc chống lại Thaksin là mang tính chính trị. 

Thái Lan nói rằng, bất kỳ sự chỉ trích về hệ thống tư pháp của Thái Lan là không thể chấp nhận được. 

Chính phủ Thái Lan đã tăng cường an ninh quanh đại sứ quán Campuchia sau khi đại sứ nước này trở về Phnom Penh. Vài tuần gần đây, những người phản đối Thaksin đã tập hợp bên ngoài tòa nhà này.

Các nhà nghiên cứu chính trị tại Campuchia nói rằng, Hun Sen đang gửi thông điệp tới Thái lan về sự chậm chạp của nước này trong cuộc đàm phán về ngôi đền mà hai nước vẫn tranh chấp.

Trong khi đó, Singapore cũng tỏ ra lo lắng về căng thẳng ngoại giao giữa Thái Lan và Campuchia, nói rằng điều này sẽ không tốt cho Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á.

Phát ngôn viên bộ Ngoại giao nói, Singapore hy vong hai bên sẽ vì lợi ích lớn hơn của ASEAN và tìm biện pháp giải quyết xung đột nhanh chóng trên tinh thần láng giềng tốt.

  • Đình Ngân (Theo Australia network news)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,