221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245492
Thái Lan cấm The Times đăng phỏng vấn với Thaksin
1
Article
null
Thái Lan cấm The Times đăng phỏng vấn với Thaksin
,

Chính phủ Thái Lan vừa đưa ra lệnh cấm đối với cuộc phỏng vấn của tờ The Times với  vị thủ tướng bị lật đổ, Thaksin Shinawatra, và cảnh báo rằng cơ quan an ninh của nước này sẽ có biện pháp thích hợp chống lại bất cứ tổ chức truyền thông nào đăng bình luận của Thaksin về gia đình Hoàng gia Thái Lan.  

Thaksin Shinawatra (Ảnh: Top New)
Thaksin Shinawatra (Ảnh: Top New)

Thepthai Senpong, phát ngôn viên của Thủ tướng Thái Lan, Abhisit Vejjajiva, đã cảnh báo các phóng viên không đăng tải nội dung cuộc phỏng vấn và ám chỉ rằng chính quyền sẽ sử dụng luật khi quân nghiêm ngặt của nước này, trong đó quy định, tội xúc phạm vua hay gia đình vua sẽ có thể bị kết án tới 12 năm tù. 

Theo tờ Bangkok Post, phát ngôn viên này nói rằng, những bình luận trong cuộc phỏng vấn đã xúc phạm tới gia đình hoàng gia". Ông cho biết thêm rằng, Đảng Dân chủ cầm quyền sẽ kiến nghị "một hành động hợp lý" cho chính phủ và cơ quan an ninh nhằm chống lại cơ quan truyền thông đưa tin về cuộc phỏng vấn đó. 

Kasit Piromya, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, phát biểu trước các phóng viên: "Tôi muốn nói rằng cuộc phỏng vấn với Thaksin đã xúc phạm nền quân chủ - chế độ chính của nước này. Trong cuộc phỏng vấn đó, có một số phần nói đến đức vua, thái tử, và nền quân chủ, cũng như về vai trò của nhà vua trong chính trị". 

Ông nói rằng, Bộ Tư pháp sẽ xem xét kết tội khi quân của Thaksin bên cạnh án 2 năm tù vì những thương vụ đất đai ông tiến hành trong suốt 5 năm làm Thủ tướng.  

Tranh cãi xung quanh cuộc phỏng vấn tập trung vào bình luận của Thaksin về thái tử Maha Vajiralongkorn. Ông nhấn mạnh trung thành với nhà vua Bhumibol, người đã phải nằm viện 7 tuần qua, và nói rằng ông hy vọng cung điện hoàng gia sẽ ít tham gia vào chính trị hơn sau khi vị vua này qua đời. 

Kasit nói rằng Thái Lan sẽ bắt đầu quá trình dẫn độ với Thaksin hôm nay, khi ông tới Thủ đô Campuchia, Phnom Penh. Đây sẽ là lần đầu tiên ông trở lại khu vực này kể từ khi ra đi hồi tháng 8 năm ngoái, và chuyến thăm này chắc chắn sẽ làm gia tăng căng thẳng giữa hai nước láng giềng.

Trong khi đó, ông Thaksin Shinawatra đã tới Campuchia hôm nay, sau lời đề nghị làm cố vấn kinh tế cho chính phủ nước này.

Thaksin sẽ có bài thuyết giảng vào thứ 5 với hơn 300 nhà kinh tế trong khi ở Phnom Penh.

Phát ngôn viên chính phủ Khieu Kanharith nói Thaksin đã đáp xuống sân bay quân sự tại thủ đô Campuchia trên một máy bay cá nhân. Và theo một nguồn tin không chính thức, Thaksin đi cùng 10 người nữa trong chuyến bay

  • Đình Ngân (Theo Times Online)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,