221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1243794
TT Mỹ muốn mời 10 lãnh đạo ASEAN sang Washington
0
Article
null
TT Mỹ muốn mời 10 lãnh đạo ASEAN sang Washington
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama có kế hoạch mời toàn bộ 10 nhà lãnh đạo ASEAN thăm Mỹ vào năm 2010 nhằm củng cố quan hệ Mỹ-ASEAN.

Các nhà lãnh đạo và Tổng thư ký ASEAN chụp hình tập thể (Ảnh ThaiObserver)
Kurt Campbell, trợ lý Ngoại trưởng Mỹ về vấn đề Đông Á và Thái Bình Dương đã tiết lộ thông tin trên trong một cuộc hội đàm không chính thức với đại diện các nước đang dự một hội nghị ở Washington về Myanmar hồi tuần trước.

Theo ông Kurt, Tổng thống Obama sẽ có thông báo chính thức về việc này trong hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ sắp diễn ra tại Singapore.

Quan chức ngoại giao trên nói, người đứng đầu nước Mỹ muốn lắng nghe các nhà lãnh đạo ASEAN chứ không phải lên lớp họ.

Theo một nguồn tin có mặt trong cuộc họp trên, Obama sẽ tới Singapore và gặp các lãnh đạo ASEAN. Trước đó, ông chủ Nhà Trắng đã gặp Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và Thủ tướng Thái Abhisit Vejjajiva tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở London và Pittsburgh trong năm nay.

Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ theo kế hoạch sẽ diễn ra vào ngày 15/11 tại khách sạn Shangri-La ở Singapore. Cuộc họp dài 90 phút sẽ do ông Obama và Abhisit đồng chủ trì.

Chi tiết chương trình nghị sự và tuyên bố chung sẽ được Philippines, nước giữ vai trò điều phối cuộc họp ASEAN-Mỹ, thực hiện vào cuối tuần này.

Lời mời dự định của Obama cho thấy Mỹ rõ ràng có ý định họp bàn thường xuyên với các lãnh đạo ASEAN. Hiện giờ, quan chức hai phía đang thảo luận nên dùng từ "hội nghị thượng đỉnh" hay "cuộc họp của các nhà lãnh đạo" cho cuộc gặp sắp tới.

Quan hệ Mỹ-ASEAN đã được hỗ trợ mạnh mẽ từ chính sách mới, hướng tới châu Á của Mỹ. Tháng 8 vừa qua, Washington đã ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác với ASEAN, vốn có tác dụng củng cố hơn nữa mối quan hệ đã tồn tại 3 thập niên.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN đầu tiên được hoạch định vào tháng 9/2007 tại Singapore nhưng tổng thống khi đó là Bush đã huỷ cuộc họp vào phút cuối do lịch trình làm việc dày đặc tại Mỹ.

Tại cuộc họp diễn ra ở Singapore trong tháng này, toàn bộ 10 nhà lãnh đạo ASEAN sẽ có mặt.

  • Hoài Linh (Theo The Nation)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,