221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248381
"Quan hệ Mỹ - Ấn định hình thế kỷ 21"
1
Article
null
'Quan hệ Mỹ - Ấn định hình thế kỷ 21'
,
 

Tiếp vị khách đặc biệt tới từ Ấn Độ, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ca ngợi mối quan hệ song phương là "một trong những quan hệ đối tác định hình thế kỷ 21". 

’Tổng
Tổng thống Barack Obama hai lần khẳng định mối quan hệ Mỹ - Ấn là "một trong các mối quan hệ định hình thế kỷ 21" tại cuộc họp báo với Thủ tướng Manmohan Singh. (Ảnh: AP)

Phát biểu khi Thủ tướng Manmohan Singh có chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Mỹ lần đầu tiên kể từ khi ông Obama vào Nhà Trắng, người đứng đầu chính quyền Washington khẳng định ông Singh là "nhà lãnh đạo xứng đáng" cho dịp này.

Ấn Độ là nước "không thể thiếu được", trích lời ông Obama trước khi hội đàm với Thủ tướng Singh.

Hai nhà lãnh đạo cam kết sẽ thúc đẩy mạnh mẽ sự hợp tác trong nhiều lĩnh vực, từ an ninh, thay đổi khí hậu tới thương mại và giáo dục.

Thủ tướng Singh bắt đầu thăm Mỹ kể từ hôm 23/11. Tại Washington, ông nhận được sự đón tiếp trọng thể hơn bất kỳ một vị khách nước ngoài nào tới Nhà Trắng thời Obama.

Trước khi bước vào hội đàm với ông Singh, Tổng thống Obama nói rằng Mỹ sẵn sàng hợp tác với một Ấn Độ có ảnh hưởng ngày càng lớn trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

"Hai nước chúng ta là hai nhà lãnh đạo toàn cầu, có động lực không phải để chiếm ưu thế trong quan hệ với các quốc gia khác mà để xây dựng một tương lai vì an ninh và thịnh vượng cho mọi dân tộc".
Sau hội đàm, Obama nói rằng ông đã chấp nhận lời mời tới thăm Ấn Độ vào năm 2010. 

Obama còn cho hay, ông đã nhất trí hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong chia sẻ thông tin giữa các cơ quan tình báo và thi hành luật hai nước. Hai bên cũng công bố 8 bản ghi nhớ nhằm tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó có giáo dục, công nghệ xanh và một diễn đàn kinh tế - tài chính hàng năm bắt đầu từ năm 2010. 

Mặc dầu vậy, theo giới phân tích, Mỹ và Ấn Độ vẫn còn nhiều quan điểm khác biệt về không ít vấn đề, từ thương mại song phương, thay đổi khí hậu tới Pakistan và các quy định thương mại toàn cầu. 

Chuyến công du mới đây của Obama tới Bắc Kinh đã khiến nhiều người quan ngại rằng quan hệ của Mỹ với Trung Quốc sẽ được tăng cường thay vì với Ấn Độ. Do vậy, giới quan sát cho rằng, nghi lễ đón tiếp hoành tráng dành cho Thủ tướng Singh tại Nhà Trắng là nhằm trấn an New Delhi về việc đó.

Obama cho hay, ông cam kết sẽ thực thi đầy đủ một thỏa thuận hạt nhân dân sự vốn cho phép Ấn Độ tiếp cận công nghệ và nhiên liệu hạt nhân dân sự của Mỹ để đổi lấy việc nước này cho phép thanh sát các cơ sở hạt nhân dân sự của mình. 

Trước khi bước vào hội đàm, Thủ tướng Singh bày tỏ quan ngại về sự phát triển của Taliban và Al-Qaeda trên đất Pakistan. Ông kêu gọi Washington gây áp lực để Pakistan diệt trừ các phần tử khủng bố trong nước.  
 

  • Thanh Hảo (Theo BBC, AP)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,