221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247337
Quan hệ Campuchia - Thái Lan lại nóng
1
Article
null
Quan hệ Campuchia - Thái Lan lại nóng
,
 

Căng thẳng ngoại giao giữa Thái Lan và Campuchia càng thêm nóng bỏng sau khi các nhà chức trách Phnom Penh yêu cầu tất các công dân Thái Lan phải ra khỏi văn phòng của họ tại Công ty Dịch vụ Không lưu Campuchia (CATS).

Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra tới Campchia đã làm căng thẳng giữa nước này với Thái Lan tăng cao. (Ảnh: Reuters)

Yêu cầu trên được đưa ra sau khi Phnom Penh cáo buộc Sivarak Chutipong, một kỹ sư Thái Lan làm việc cho CATS, là gián điệp. Nhân vật này hiện đang bị bắt giữ, bị buộc tội trao thông tin chi tiết về lịch trình chuyến bay của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra cho một nhà ngoại giao Thái Lan.

"Campuchia buộc tội anh ta đánh cắp thông tin mật, ảnh hưởng tới an ninh quốc gia", trích lời Chavanond Intarakomalyasut, Thư ký của Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan.

Chính phủ Campuchia đã yêu cầu các công dân Thái Lan làm việc cho CATS phải rời công ty ngay lập tức và cấm họ trở lại làm việc cho tới khi các thủ tục pháp lý chống lại Sivarak hoàn tất - Chủ tịch Samart Corporation Plc, ông Watchai Wilailuck, cho hay.

CATS, công ty con của tập đoàn Samart (Bangkok), đã được cấp phép kiểm soát không lưu trong 32 năm. Công ty này thuê 9 người Thái Lan làm tại sân bay Campuchia, tất cả họ đều ở vị trí quản lý hoặc kỹ sư cấp cao. Khoảng 200 nhân viên khác là người Campuchia. 

"Chúng tôi cần tuân thủ yêu cầu từ phía Campuchia và đang nhờ chính phủ Thái Lan giúp thương lượng với phía Campuchia để giải quyết vấn đề bởi vì nó ảnh hưởng tới công việc làm ăn riêng vốn chẳng liên quan gì tới tranh cãi quốc gia", trích lời ông Watchai.

Thủ tướng Abhisit Vejjajiva cho biết, Bộ Ngoại giao Thái Lan đã được chỉ thị phải xem xét vấn đề của CATS. 
 
Mối quan hệ giữa hai nước láng giềng Campuchia và Thái Lan đã trở nên tồi tệ trong tuần qua, bắt nguồn từ việc cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra tới Phnom Penh để nhận lời mời làm cố vấn cho Thủ tướng Hun Sen. 

Phía Campuchia từ chối yêu cầu của Thái Lan đòi dẫn độ ông Thaksin về nước thụ án tù 2 năm.  

Báo chí Thái Lan đưa tin, chính phủ nước này và ông Thaksin đang "tranh nhau" đề nghị giúp đỡ  kỹ sư Sivarak Chutipong cùng gia đình anh ta.

  • Thanh Hảo (Theo Bangkok Post, BBC)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,