221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1247244
Obama tới Hàn Quốc bàn về an ninh, thương mại
0
Article
null
Obama tới Hàn Quốc bàn về an ninh, thương mại
,

Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tới Hàn Quốc, chặng dừng chân cuối cùng trong chuyến công du châu Á của ông. Tại Seoul hôm nay (19/11), ông sẽ hội đàm với lãnh đạo nước chủ nhà về nhiều vấn đề với trọng tâm là thương mại và an ninh.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tại lễ đón khi ông tới Seoul. Đi cạnh ông là Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Barack Obama tại lễ đón khi ông tới Seoul. Đi cạnh ông là Ngoại trưởng Hàn Quốc Yu Myung-hwan. (Ảnh: Reuters)

Các quan chức Hàn Quốc cho hay, ông Obama và người đồng nhiệm Lee Myung-bak sẽ gặp gỡ nhau, sự kiện được cho là đưa tầm quan hệ song phương tiến thêm một bước mới. Hàn Quốc từ lâu là một đồng minh then chốt của Mỹ ở châu Á.

Theo các nguồn tin, hai nhà lãnh đạo sẽ tập trung sự chú ý vào vấn đề hạt nhân CHDCND Triều Tiên.  Trong chuyến thăm đầu tiên tới châu Á trên cương vị Tổng thống Mỹ, Obama đang cố gắng xây dựng sức đẩy cho việc phục hồi tiến trình hội đàm sáu bên với các quốc gia Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ngoài vấn đề Triều Tiên, hai bên còn một mối quan tâm chung nữa là một thỏa thuận thương mại bị trì hoãn lâu nay. Văn bản này đã được hai chính phủ ký kết năm 2007 nhưng vẫn "kẹt" tại Quốc hội Mỹ kể từ khi đó.

Tổng thống Obama còn được cho là sẽ hoan nghênh sự giúp đỡ của Hàn Quốc cho nỗ lực của Mỹ ở Afghanistan. Mới đây, chính quyền ông Lee thông báo sẽ mở rộng đội ngũ tái thiết đang hoạt động ở quốc gia Nam Á này và điều cảnh sát cùng binh lính tới bảo vệ họ. 

Khoảng vài chục người biểu tình phản đối chiến tranh đã tụ tập bên ngoài Đại sứ quán Mỹ từ hôm qua (18/11), hô vang khẩu hiệu "Không cử thêm lính Hàn tới Afghanistan". Tuy nhiên sau đó, hơn 100 người mang cờ Mỹ và cờ Hàn Quốc lại hô lớn "Chào mừng Obama, Mỹ". 

Lee Myung-bak, một người thân Washington, lên nắm quyền ở Hàn Quốc từ đầu năm 2008, một năm trước khi Obama nhậm chức Tổng thống Mỹ và mối quan hệ giữa hai bên ngày càng được cải thiện. Chính quyền Washington dưới thời George W. Bush đã chứng kiến tâm lý bài Mỹ phổ biến ở Hàn Quốc. 

Tâm lý đó giờ đã bớt đi. Lee Myung-bak là nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên thời Obama có vinh dự xuất hiện chung cùng ông chủ Nhà Trắng ở Vườn Hồng hồi tháng 6. 

Sau khi dành khoảng 3 giờ đồng hồ gặp gỡ ông Lee ở Nhà Xanh, Tổng thống Obama sẽ tới Căn cứ Không quân Osan bên ngoài thủ đô Seoul. Đây là lần thứ 3 Obama phát biểu trước các binh sĩ Mỹ trong khi ông vẫn còn để ngỏ quyết định về việc triển khai thêm quân tới Afghanistan.  

Trước khi tới Seoul, Tổng thống Mỹ đã tới thăm các nước Nhật Bản, Singapore và Trung Quốc.

  • Thanh Hảo (Theo AP, L.A Times)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,