221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1246276
Obama, Hồ Cẩm Đào, Putin có ảnh hưởng nhất thế giới
0
Article
null
Obama, Hồ Cẩm Đào, Putin có ảnh hưởng nhất thế giới
,

Tạp chí Forbes vừa đưa ra đánh giá về các nhân vật có ảnh hưởng lớn nhất thế giới.

Obama đang chịu áp lực phải có biện pháp lấp đầy khoảng trống chính sách của chính quyền mình (Ảnh: The Atlantic)

Tổng thống Mỹ Barack Obama (Ảnh: The Atlantic)

Đứng đầu danh sách này là Tổng thống Mỹ Barack Obama và vị trí số hai thuộc về Chủ tịch nước Trung Quốc Hồ Cẩm Đào. Thủ tướng Nga Vladimir Putin xếp tiếp theo ở vị trí số 3.

Trong danh 67 người có ảnh hưởng lớn nhất thế giới gồm các nguyên thủ quốc gia, các nhà tài phiệt, những nhà làm từ thiện và cả... tội phạm, mà theo Forbes, đó là những người thực sự điều hành thế giới.

Trong danh sách năm người quyền lực hàng đầu ngoài những tên tuổi kể trên còn có Ben S. Bernanke - chủ tịch cục dự trữ liên bang Mỹ, và hai nhà sáng lập Google là Sergey Brin và Larry Page.

Theo danh sách xếp hạng của tạp chí Forbes, Thủ tướng Italy Silvio Berlusconi đứng vị trí thứ 12; bà "Đầm thép" của nước Đức, nữ Thủ tướng Angela Merkel đứng thứ 15.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin (giữa). Ảnh Reuters.
Thủ tướng Nga Vladimir Putin (giữa). Ảnh Reuters.

Ngoài ra, trong số các nhân vật nổi tiếng trong danh sách còn có nhà lãnh đạo hãng Apple, Steve Jobs, Chủ tịch FIFA Sepp Blatter và ông trùm truyền thông Rupert Murdoch.

Đáng lưu ý, Giáo hoàng Benedict XVI xếp thứ 11, trong khi trùm khủng bố Osama bin Laden đứng thứ 37, còn Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đứng cuối.

Forbes đã lựa chọn ra những nhân vật quyền lực nhất thế giới dựa trên 4 tiêu chí gồm: người đó có ảnh hưởng tới nhiều người hay không; người đó có kiểm soát một nguồn tài chính lớn hay không; người đó có quyền lực ở nhiều lĩnh vực hay không và họ có tích cực dùng quyền lực đó không.

Căn cứ vào những tiêu chí nói trên, Forbes đã chọn ra danh sách 67 nhân vật quyền lực nhất trong thế giới 6,7 tỷ người. Họ gồm các nguyên thủ quốc gia, các nhà tài phiệt, những nhà làm từ thiện và cả những tên trùm tội phạm. Đây là những người thực sự điều hành thế giới.

Do bối cảnh thế giới hiện đang vẫn đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế nên hầu như các nhân vật lọt vào top 10 nhân vật quyền lực nhất thế giới là những nhà lãnh đạo các nước lớn hoặc các ông trùm của nền công nghiệp - những người có khả năng ảnh hưởng lớn tới nền kinh tế thế giới.

Top 3 nổi bật

Tổng thống Barack Obama năm nay nổi bật với giải Nobel Hoà bình mà ông bất ngờ nhận được. Bên cạnh đó, vì là nhà lãnh đạo của nền kinh tế đầu tầu thế giới và vì nhờ có ông mà uy tín, hình ảnh của nước Mỹ được cải thiện trong mắt người dân thế giới nên Tổng thống Obama vẫn được lựa chọn là nhân vật quyền lực nhất thế giới.

Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào đang lãnh đạo một đất nước Trung Quốc được cho là đang có ảnh hưởng ngày càng nhiếu đến thế giới. Thậm chí Trung Quốc còn được coi là có vai trò trong việc góp phần giúp nền kinh tế toàn cầu thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng. 

Còn Thủ tướng Nga Vladimir Putin hiện vẫn được xem là nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu và được yêu mến nhất ở nước Nga. Người dân Nga vẫn coi trọng vai trò của ông Putin với tư cách là Thủ tướng đang dần khẳng định tài lãnh đạo trong việc điều hành và vực dậy nền kinh tế.

Cái tên quen thuộc Bill Gates

Cựu Chủ tịch tập đoàn Microsoft Bill Gates là người giàu nhất thế giới và có lẽ cũng là người quyền lực nhất trong làng công nghệ thông tin.

Hiện Bill Gates dành toàn bộ thời gian cho quỹ từ thiện lớn nhất thế giới Bill & Melinda Gates do ông đồng sáng lập với số vốn 34 tỷ USD.

Quỹ này đầu tư cho các chương trình giảm nghèo, cải tiến giáo dục và chống các căn bệnh như sốt rét, lao và HIV/AIDS và ảnh hưởng tích cực của nó được thế giới ghi nhận.

  • Nhật Vy (Theo Forbes, Bloomberg, Reuters, FT)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,