221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245099
Nhật viện trợ 5,5 tỷ USD cho các nước sông Mekong
0
Article
null
Nhật viện trợ 5,5 tỷ USD cho các nước sông Mekong
,

Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản lần thứ nhất đã bế mạc ngày 7/11 với Tuyên bố Tokyo đề cập tới nhiều vấn đề nóng bỏng của khu vực hiện nay.

Thủ tướng các nước Tiểu vùng Mekong và Thủ tướng Nhật Bản dự họp báo - Ảnh Chinhphu.vn


Tuyên bố Tokyo đưa ra định hướng phát triển lâu dài của cơ chế hợp tác Mekong-Nhật Bản, xác định những lĩnh vực hợp tác ưu tiên thông qua Chương trình hành động cụ thể với hàng loạt các dự án, các lĩnh vực ưu tiên  hợp tác phát triển giữa Nhật Bản với các nước Mekong.

Ưu tiên trước hết là phát triển toàn diện khu vực Mekong, trong đó sẽ tập trung đẩy mạnh phát triển cả hạ tầng, nhất là phát triển hạ tầng cơ sở; nỗ lực kết nối giao thông, phát triển nguồn nhân lực cũng như bảo vệ môi trường; hài hòa hóa các thủ tục, quy

Tuyên bố Tokyo nêu rõ nhằm thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của tiểu vùng sông Mekong, Nhật Bản cam kết viện trợ 5,5 tỷ USD cho các nước trong tiểu vùng trong vòng ba năm tới kể từ năm 2010.

Theo Tuyên bố này, Nhật cũng sẽ mở rộng quy mô cung cấp viện trợ phát triển chính thức (ODA) cho các nước tiểu vùng sông Mekong, đặc biệt là Việt Nam, Lào và Campuchia.

Đặc biệt, Nhật Bản cam kết mời khoảng 30.000 người, chủ yếu là thanh niên, ở các nước tiểu vùng sông Mekong sang Nhật Bản trong vòng ba năm tới thông qua hình thức hội thảo và các chương trình giao lưu nhằm mở rộng hoạt động giao lưu nhân dân.

Trong hai ngày làm việc, Hội nghị tập trung vào 4 nội dung chính là thúc đẩy phát triển toàn diện trong khu vực Mekong; xử lý những thách thức đe dọa đến an ninh con người nhằm xây dựng một xã hội coi trọng giá trị con người; mở rộng trao đổi hợp tác và trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế.

Ba lĩnh vực hợp tác Hội nghị nhất trí đẩy mạnh là phát triển hạ tầng cơ sở; đào tạo nguồn nhân lực; hợp tác môi trường. Sáng kiến “Thập kỷ Mekong xanh” của nước chủ nhà Nhật Bản được các nước Mekong hoan nghênh.

Các nhà lãnh đạo Tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản đã nhất trí, sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước Tiểu vùng sông Mekong và Nhật Bản sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho tất cả các bên, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác phát triển chung giữa các nước ASEAN và Nhật Bản vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ là đối tác tin cậy, là thành viên tích cực trong việc triển khai các hoạt động thúc đẩy quan hệ hợp tác Mekong-Nhật Bản.

Khép lại hội nghị đầu tiên này, các nhà lãnh đạo quyết định tổ chức Hội nghị cấp cao Mekong-Nhật Bản hàng năm và tổ chức định kỳ các hội nghị ngoại trưởng và hội nghị bộ trưởng kinh tế.

  • Nhật Vy (Tổng hợp)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,