221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1245765
"Mỹ vẫn cử phái viên đi Triều Tiên"
0
Article
null
'Mỹ vẫn cử phái viên đi Triều Tiên'
,
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton khẳng định vụ đụng độ vừa qua giữa hải quân CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc ở Hoàng Hải không ảnh hưởng tới quyết định của Washington cử phái viên tới Bình Nhưỡng. 

Stephen Bosworth sẽ tới Bình Nhưỡng trước cuối năm nay, theo một quan chức Mỹ. (Ảnh
Đặc sứ Mỹ Stephen Bosworth sẽ tới Bình Nhưỡng trước cuối năm nay, theo một quan chức Mỹ. (Ảnh: AP)

Hôm nay (11/11), Ngoại trưởng Clinton nói ở Singapore rằng đặc sứ của Tổng thống Mỹ, Stephen Bosworth, vẫn có kế hoạch tới Triều Tiên để thuyết phục nước này trở lại bàn đàm phán sáu bên về giải trừ hạt nhân. Bình Nhưỡng đã rút khỏi tiến trình này hồi tháng 4. 

Các tàu hải quân của CHDCND Triều Tiên và Hàn Quốc đã có cuộc đọ súng ngắn hôm 10/11 ở vùng biển phía tây bán đảo. Đụng độ kéo dài 2 phút. Phía hải quân Hàn Quốc không có thương vong trong khi tàu Triều Tiên bốc cháy trước khi rút lui.  
 

Hai bên đổ lỗi cho nhau và đòi phía bên kia phải xin lỗi.

Quân đội Hàn Quốc đã được đặt trong tình trạng báo động cao ngay sau đó. Tổng thống Lee Myung-bak cũng triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các bộ trưởng có liên quan để bàn thảo về diễn biến mới này. Tại cuộc họp, ông Lee đã chỉ thị cho quân đội phải hành động kiên quyết nhưng kiềm chế để đảm bảo tình hình không phức tạp hơn. 
 

Sự việc sáng 10/11 là lần đọ súng đầu tiên giữa hai bên trong vòng 7 năm qua, xảy ra chỉ vài ngày trước chuyến công du châu Á của Tổng thống Mỹ Barack Obama và giữa thời điểm Bình Nhưỡng đang tìm kiếm khả năng đối thoại trực tiếp với Washington về hạt nhân.

  • Thanh Hảo (Theo AP) 
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,