221
445
Quốc tế
thegioi
/thegioi/
1248423
Mỹ mở rộng điều tra tường thạch cao Trung Quốc
0
Article
null
Mỹ mở rộng điều tra tường thạch cao Trung Quốc
,

Giới chức Mỹ đầu tuần này đã quyết định mở rộng cuộc điều tra về các tấm tường thạch cao (còn gọi là tường khô) sau khi các nghiên cứu ban đầu cho thấy nó liên quan chặt chẽ với chất độc gây ra những vấn đề về sức khỏe và an toàn ở các ngôi nhà sử dụng sản phẩm này.

 

Tường khô do Trung Quốc sản xuất ăn mòn kim loại trong nhà (Ảnh CNN)

Ủy ban an toàn sản phẩm người tiêu dùng (CPSC) Mỹ cho biết, họ sẽ dẫn đầu cuộc điều tra về mối quan hệ giữa tường thạch cao và những báo cáo về triệu chứng bệnh cũng như vấn đề điện và an toàn của một số gia đình.

Cơ quan trên cho biết, họ sẽ kiểm tra nguồn gốc và việc phân phối tường thạch cao. Một số tấm tường khô - tường thạch cao được làm sẵn dùng cho xây dựng nội thất, đã được sử dụng khi tái xây dựng các bang miền nam sau khi khu vực này bị bão phá hủy.

Một số cơ quan của Mỹ đã tiến hành điều tra phàn nàn rằng ống mạ đồng ở máy điều hòa nhiệt độ và dây điện trong nhà một số gia đình bị ăn mòn. Một số chủ nhà cho biết, nhà họ bốc mùi sulphur hay mùi trứng thối và họ gặp những vấn đề về hô hấp.

Tới giờ, chính phủ Mỹ vẫn chưa thiết lập liên kết trực tiếp giữa những khiếu nại với tường thạch cao nhập khẩu.

Thông báo mở rộng điều tra về tường thạch cao của Trung Quốc được đưa ra nhiều tháng sau khi người tiêu dùng và quan chức địa phương phàn nàn tường thạch cao của Trung Quốc rò rỉ hóa chất gây ra các vấn đề về sức khỏe và an toàn. 

CPSC tuyên bố trong bản thông báo rằng: "Hiện giờ, chúng tôi có thể đưa ra mối liên quan chặt chẽ giữa những ngôi nhà có vấn đề với tường thạch cao và mức độ hydro sunfua và ăn mòn kim loại trong những ngôi nhà đó". 

CPSC đã ký thỏa thuận với một phòng khám tư và một công ty xây dựng để nghiên cứu về 35 ngôi nhà sử dụng tường thạch cao của Trung Quốc. Cơ quan này cũng cho biết, họ sẽ dẫn đầu một cuộc điều tra liên bang và phối hợp với các cơ quan khác của liên bang, bang để quyết định chính xác là chất gì có trong tường thạch cao, chất gì phát ra mùi khó chịu trong không khí và liệu những chất tìm được trong không khí có đe dọa tới sự an toàn của những người ở trong nhà hay không?".

"Đây là một cuộc điều tra phức tạp và cần phải đánh giá dữ liệu trước khi đưa ra kết luận. Tuy nhiên, các cơ quan có liên quan vẫn thấy cần thiết phải thông báo cho công chúng về những gì họ tìm hiểu được và đưa ra những giải pháp hữu hiệu", thông báo của CPSC nói.

Quan chức liên bang và bang của Mỹ cho biết, đã nhận được khoảng 2.000 phàn nàn về việc tường thạch cao tác động tới sức khỏe cũng như ăn mòn các thiết bị điện.

  • Hoài Linh (Theo CNA, Bloomberg)
,
Ý kiến của bạn
Ý kiến bạn đọc
,
,
,
,